วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

แรงงานทุ่มงบ15ล้านหนุนทักษะลูกจ้างสู่Super Worker

On June 1, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการจัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 เพื่อให้มีการพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง กำหนดหลักเกณฑ์ฯ ช่วยเหลือหรืออุดหนุน กิจการที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาฝีมือแรงงานหลายประการ เพื่อส่งเสริมให้แรงงานทุกกลุ่มได้รับการพัฒนาและเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือฯ เพิ่มมากขึ้น

โดยสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คน เข้าข่ายที่ต้องปฏิบัติตามพรบ.ดังกล่าวต้องจัดฝึกอบรมพนักงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของพนักงานทั้งหมด โดยคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานได้เห็นชอบ ให้จ่ายเงินอุดหนุนจำนวน 200 บาทต่อลูกจ้าง 1 คน แก่ผู้ประกอบกิจการที่ดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้าง ในส่วนที่เกินกว่าร้อยละ 70 ของลูกจ้างทั้งหมด

ในปี 2562 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้รับการจัดสรรจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนตามมาตรการดังกล่าวเป็นเงิน 15 ล้านบาท ปัจจุบันมีสถานประกอบกิจการ ได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนดังกล่าวไปแล้วจำนวน 580 แห่ง เป็นเงิน 10,122,780 บาท

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่เข้าหลักเกณฑ์ สามารถติดต่อขอรับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนในแต่ละกรณี ที่สถาบัน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ


You must be logged in to post a comment Login