วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หุ้นไทยเบฟพุ่งเจ้าสัวเจริญรวยขึ้น8หมื่นล้าน

On May 30, 2019

เว็บไซต์ thestandard รายงานว่า Bloomberg Billionaires Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีทั่วโลก พบว่า เจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการของกลุ่มไทยเบฟ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นแตะ 1.34 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 4.27 แสนล้านบาท หลังจากมูลค่าหุ้นของ Thai Beverage PCL (THBEV) ซึ่งไทยเบฟจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่สิงคโปร์ ราคาเพิ่มสูงขึ้น 32% คิดเป็นเงิน 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 8 หมื่นล้านบาท

ล่าสุดบริษัทในเครือของไทยเบฟเข้าถือสิทธิ์ในการบริหารจัดการร้านกาแฟ Starbucks ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียวด้วยงบประมาณราว 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 1.6 หมื่นล้านบาท ถือเป็นความพยายามในการขยายพอร์ตสินค้านอนแอลกอฮอล์ของกลุ่มไทยเบฟ ในขณะเดียวกันก็ยังลงทุนธุรกิจแอลกอฮอล์ในเมียนมาและเวียดนามควบคู่ไปด้วย

อาณาจักรธุรกิจของไทยเบฟขยายตัวต่อเนื่องและถือเป็นเจ้าบุญทุ่มระดับโลกในการเข้าซื้อกิจการสำคัญๆ อย่างเช่น ปี 2560 ไทยเบฟใช้เงิน 355 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.10 ล้านบาท ในการซื้อร้านไก่ทอด KFC 240 แห่งทั่วประเทศไทย และเข้าซื้อหุ้น 75% ของบริษัทเหล้าชั้นนำในเมียนมาด้วยเม็ดเงินกว่า 742 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2.36 หมื่นล้านบาท

ก่อนหน้านี้ความมั่งคั่งของเจ้าสัวเจริญเคยขยับขึ้นไปสูงถึง 1.77 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 5.64 แสนล้านบาทในช่วงต้นปี 2561 ที่ผ่านมา จากนั้นราคาหุ้นของไทยเบฟก็ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงจากตัวเลขผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามคาด และความพยายามของรัฐบาลไทยในการแบนโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งมาตรการทางภาษีที่เข้มงวดขึ้นกับสินค้ากลุ่มนี้

ปัจจุบันเครือไทยเบฟมีบริษัทลูกที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและเป็นที่รู้จักกันอย่างดี นั่นคือ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือ BJC ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ นอกจากนี้ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ นั่นคือ Golden Land Property และเฟรเซอร์สพร็อพเพอร์ตี้ Bloomberg รายงานว่าเครือไทยเบฟเตรียมออก IPO ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของตนภายในปีนี้ คาดว่าจะสามารถระดมเงินลงทุนได้สูงถึง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 4.78 หมื่นล้านบาท


You must be logged in to post a comment Login