วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

เลือกตั้งพิสดาร?

On May 29, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 พ.ค. 62)

การเลือกตั้งภายใต้ระบบจัดสรรปันส่วนแบบ “ประเทศกูมี” และสูตรพิสดารของ “องค์กรเลือกตั้ง” ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้พิสดารและ “เฮงซวย” ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมือง

“อดิศร เพียงเกษ” ถามการเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ใช้สูตรอะไรคิด พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนน 75,000 กว่าคะแนน ชนะขาดลอย แต่ได้ ส.ส. 1 คน ส่วนอีก 2 พรรคได้ ส.ส. เพิ่ม 2 คน ทั้งที่แพ้ไม่เป็นท่า ใครเป็นคนออกกฎพิสดารนี้ เป็นการเอาเปรียบกันอย่างเห็นได้ชัดและดูถูกประชาชนที่ใช้สิทธิ

ขณะที่ “เจ๊หน่อย” ก็บอกว่า การเลือกตั้ง “กติกามันบิดเบี้ยว” ตามกติกาที่โจรเขียน ทำให้ผลการเลือกตั้งบิดเบี้ยวเข้าข้างโจร “#ชนะเยอะกลับยิ่งแพ้ เราต้องอยู่กับ #กติกาบิดเบี้ยวแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหนคะ?”

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จของ “เนติบริกรเฒ่า” ที่ร่างเพื่อให้ “สืบทอดอำนาจ” เหมือนการ “ฟอกขาว” ให้ “ระบอบเผด็จการ” แต่ยิ่งทำให้ประชาชนตาสว่าง โดยเฉพาะ “คนรุ่นใหม่”

ขนาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคเก่าแก่ยังประกาศลาออก เพราะรับไม่ได้ที่พรรคสนับสนุนการ “สืบทอดอำนาจ” ซึ่งเป็นการตระบัดสัตย์ที่หาเสียงไม่สนับสนุนการ “สืบทอดอำนาจ” และไม่สนับสนุน “ลุงตู่”

จึงไม่แปลกที่การเลือกตั้งซ่อมที่เชียงใหม่พรรคอนาคตใหม่จะชนะอย่างขาดลอยกือบ 2 เท่า เหมือนการ “ตบหน้า” กลุ่มอำนาจนิยม ถือเป็นการ “สั่งสอน” ของประชาชน

การใช้ทุกกลไกอำนาจเพื่อ “สืบทอดอำนาจ” แต่ก็ยังแพ้ แม้จะตั้งรัฐบาลหลายก๊กหลายก๊วนได้ก็ “เสียงปริ่มน้ำ” ที่มีแต่การต่อรองผลประโยชน์ ยิ่งอยู่ก็ยิ่งเสื่อม!!??


You must be logged in to post a comment Login