วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ชนะเพื่อพ่ายแพ้

On May 27, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 พ.ค. 62)

แม้การช่วงชิงจัดตั้งรัฐบาลจะจบลงแล้วตามที่ทราบกัน แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมาพรรคการเมืองบางพรรค นักการเมืองบางคนได้แสดงธาตุแท้ออกมาให้ประชาชนเห็น คนพวกนี้แม้จะจัดอยู่ในข้างที่ได้รับการชูมือในการต่อสู้ทางการเมืองยกแรก แต่เป็นชัยชนะบนความล้มละลายทางความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นพวกที่เคยพูดอย่างทำอีกอย่าง หรือพวกที่แปลงร่างเป็นงูเห่า พรรคการเมืองเหล่านี้ นักการเมืองเหล่านี้ ประชาชนจดชื่อไว้แล้วรอเอาคืนในการเลือกตั้งครั้งหน้า

“จบแล้วครับนาย”

วลีดังทางการเมืองที่เชื่อว่าคอการเมืองหลายคนยังจำกันได้ดี เป็นวลีที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำ ส.ส. กลุ่มเพื่อนเนวิน ประกาศผ่านสื่อไปถึง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะพา ส.ส. ในสังกัดไปสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นเป็นนายกฯช่วงวิกฤตการเมืองปี 2552

ประโยคเดียวกันนี้สามารถนำมาใช้อธิบายสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันได้อีกครั้ง เพราะการชิงตั้งรัฐบาลของฝ่ายการเมือง 2 ขั้วที่สู้กันอย่างดุเดือดได้จบลงแล้ว โดยฝ่ายพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้กำชัย

สถานการณ์การเมืองในวันนี้กับวันนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะการจัดตั้งรัฐบาลต้องหาเสียง ส.ส. ที่ทรยศพรรคตัวเองหรือที่เรียกกันว่า “งูเห่า” มาให้การสนับสนุน เพื่อให้มีเสียงมากพอที่จะทำงานในสภา จึงก่อกำเนิดรัฐบาลผสม 19 พรรคกับอีกหลายกลุ่มการเมือง

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงยกแรกของการต่อสู้ทางการเมือง ทั้ง 2 ฝ่ายยังต้องสู้กันต่ออีกหลายยก

หลังจากนี้เวทีการต่อสู้จะย้ายจากนอกสภาไปอยู่ในสภา ต้องตามดูว่ารัฐบาลที่เกิดจากการผสมพันธุ์กันหลายพรรค หลายกลุ่มก๊วนทางการเมือง จะมีประสิทธิภาพ มีเอกภาพการทำงานในสภาหรือไม่

แต่ที่แน่ๆรัฐบาลที่มีหลายพรรค หลายกลุ่มก๊วนทางการเมือง ก็เหมือนพ่อแม่ที่มีลูกหลายคนที่ต้องปวดหัวไม่เว้นแต่ละวัน เพราะลูกแต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกัน เดี๋ยวคนนั้นจะร้องเอาไอ้นั่น คนนี้จะร้องเอาไอ้นี่ ต้องคอยตามใจไม่มีที่สิ้นสุด ขัดใจไม่ได้ ถ้าทำอะไรไม่ถูกใจแค่แกล้งเดินออกนอกห้องประชุมสภาเวลาจะโหวตเรื่องสำคัญก็ใจคอไม่ดีแล้ว

เมื่อเป็นอย่างนี้โอกาสที่ฝ่ายพ่ายแพ้ในยกแรกก็ต่อยเก็บคะแนนตีตื้นขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าฝ่ายเพื่อไทยคงไม่รีบน็อกในสภา น่าจะค่อยๆนวดไปเรื่อยๆให้รัฐบาลผสมหลายพรรคหลายกลุ่มก๊วนบอบช้ำมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อไปกำชัยชนะอย่างเด็ดขาดในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ดูทรงแล้วรัฐบาลผสมหลายพรรคหลายกลุ่มก๊วนยิ่งอยู่นานยิ่งตัดแต้มตัวเอง เพราะแค่ออกตัวจัดตั้งรัฐบาล พรรคการเมืองหลายพรรค นักการเมืองหลายคนก็เครดิตหดหาย ล้มละลายความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชน ไม่ว่าจะเป็นพวกที่เคยพูดอย่างทำอีกอย่าง หรือพวกที่แปลงร่างเป็นงูเห่า

พรรคการเมืองเหล่านี้ นักการเมืองเหล่านี้ ประชาชนจดชื่อไว้แล้วรอเอาคืนในการเลือกตั้งครั้งหน้า


You must be logged in to post a comment Login