วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

รู้จักใช้ชีวิต

On May 27, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 พ.ค. 62)

นักมวยมักมีข่าวหมดเนื้อหมดตัว ทั้งที่เคยมีชื่อเสียง มีเงินทอง แต่หลายคนใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่าย กิน เที่ยว ติดผู้หญิง ติดการพนัน มีเงินมากแค่ไหนก็หมด มีบทเรียนคนแล้วคนเล่าแต่ก็ยังไม่จำ อย่าง “เจ้าแสบ” แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ อดีตแชมป์โลกชาวไทย ก็หมดเนื้อหมดตัว เพราะตอนดังไม่มีสติ สตางค์ก็ไม่เหลือ เคยบวชเพื่อเรียนรู้ศาสนา แต่ก็ช้าเกินไป ตอนตายยังแทบไม่มีเงินซื้อโลง

เมื่อไม่มีสติก็ไม่มีสตางค์ มีสตางค์แต่หมดไปกับผู้หญิง การพนัน เหล้า ยาเสพติด โดยเฉพาะนักมวยที่ต้องใช้กำลัง ใช้ความเจ็บปวดเพื่อแลกกับเงิน แต่ไม่ค่อยใช้สมอง จึงไม่รู้จักเก็บเงินเก็บทอง ตั้งเนื้อตั้งตัว นักมวยส่วนใหญ่บั้นปลายชีวิตจึงตกทุกข์ได้ยาก

แต่ยังมีนักมวยบางคนที่รู้จักเก็บสะสมและตั้งเนื้อตั้งตัว รู้จักทำมาหากิน ทำธุรกิจ ซื้อที่ทำไร่ทำนา อย่างแซมซั่น อีสาน นักมวยที่ต่อยอึดที่สุดคนหนึ่ง รู้จักเก็บออมและรู้จักใช้เงิน เมื่อเลิกอาชีพนักมวยจึงไม่ทุกข์ยาก

การไม่รู้จักใช้ชีวิต ไม่รู้จักอดออม แม้จะมีชื่อเสียง มีตำแหน่งใหญ่โต มีรายได้มาก ก็หมดได้หากใช้ไม่เป็น อย่างที่ว่า “มียศ เสื่อมยศ มีลาภ เสื่อมลาภ” หลายคนเคยมีชื่อเสียง มีตำแหน่ง แต่กลายเป็นคนซึมเศร้า ท้อแท้ เหมือนนักมวยที่อ่อนก็มีแต่พ่ายแพ้ เป็นแชมป์โลกก็เสียตำแหน่ง ได้แชมป์ว่ายากแล้ว แต่การรักษาแชมป์ยิ่งยากกว่า

ก็ขอให้คนที่มีอาชีพนักมวยทุกคนรู้สติ มีกำลังใจทั้งบนสังเวียนและนอกสังเวียน จะได้มีอนาคตที่ไม่ทุกข์ยาก เอาหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาใช้จะได้อยู่อย่างฉลาด ไม่ทุกข์ไม่โศก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login