วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“อลงกรณ์”โต้”สุดารัตน์”ยันปชป.ยึดมั่นจุดยืนประชาธิปไตย

On May 26, 2019

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนเฟซบุ๊ควันนี้ (26พ.ค.) ว่า ภายหลังที่สภาผู้แทนราษฎรเลือกคุณชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยชนะคุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้สมัครสังกัดพรรคเพื่อไทย เมื่อค่ำวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยคุณหญิงสุดารัตน์ได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊คถึงพรรคเก่าแก่แม้ไม่เอ่ยชื่อก็ทราบกันดีว่าหมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ว่า

“วันนี้พรรคเก่าแก่ที่เคยเป็น #ประชาธิปไตย ได้กลายพันธุ์ไปผสมกับเผด็จการเรียบร้อยแล้ว อำนาจมันหอมหวนจนทำให้บางพรรคยอม #ตระบัดสัตย์ ที่ให้ไว้ต่อประชาชน แต่ประชาชนจำแม่นนะคะ ส่วนพวกเราจะไม่ #ทรยศประชาชน อย่างเด็ดขาดค่ะ”

พร้อมด้วยการแชร์ภาพวาดการจูบปากระหว่างอดีตหัวหน้าพรรค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ในฐานะที่รู้จักคุณหญิงมานานในฐานะเพื่อนนักการเมืองกว่า 20 ปี ผมคิดว่าคุณหญิงกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างไม่เป็นธรรมด้วยถ้อยคำและภาพที่ไม่เหมาะสม ไม่สุภาพ และขาดสปิริต

คุณหญิงควรแสดงความยินดีกับคุณชวน หลีกภัย ที่ชนะการโหวตในสภาผู้แทนราษฏร และเคารพดุลยพินิจและการใช้สิทธิเลือกประมุขฝ่ายนิติบัญญัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าการกล่าวหาใส่ร้ายแบบการเมืองเก่าๆ

ผมคิดว่าคุณหญิงไม่ได้แสดงออกซึ่งความมีสปิริตและวุฒิภาวะที่ถูกที่ควรในฐานะคู่แข่งขัน และหากพิจารณาจากคุณสมบัติและเกียรติประวัติของคุณชวน หลีกภัย ที่ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและเป็นประธานรัฐสภา ย่อมเป็นผู้ที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อระบบรัฐสภาและภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งก็คือประเทศของเรามิใช่หรือ

นอกจากนั้นคุณหญิงควรเคารพและให้เกียรติการตัดสินใจของพรรคการเมืองทุกพรรคแม้จะมีจุดยืนและความคิดไม่เหมือนกัน เพราะนักประชาธิปไตยต้องเคารพความแตกต่างทางอุดมการณ์และความเห็นของผู้อื่น มิฉะนั้นจะเป็นนักประชาธิปไตยที่ดีได้อย่างไร

ส่วนข้อกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์นั้น ผมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังยึดมั่นจุดยืนประชาธิปไตย โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลักมากกว่าประโยชน์ของตนเอง และพร้อมจะเป็นรัฐบาลและฝ่ายค้าน ไม่ใช่การหลงในอำนาจและผลประโยชน์ดังที่คุณหญิงกล่าวหา ซึ่งพิสูจน์มาแล้วตลอด 73 ปีที่ผ่านมา และไม่เคยทรยศประชาชน มิฉะนั้นคงไม่เป็นพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นสถาบันทางการเมืองมากที่สุดพรรคหนึ่ง

ซึ่งก็หวังอย่างจริงใจว่าพรรคของคุณหญิงจะเร่งสร้างความเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง เช่นแนวทางการพัฒนาของพรรคประชาธิปัตย์ที่กล่าวได้ว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของพรรคนอกจากสมาชิกพรรคเท่านั้น และเราพยายามที่จะแก้ไขข้อผิดพลาด ปรับปรุงฟื้นฟูปฏิรูปพรรคให้กลับมาเป็นพรรคทางเลือกหลักของประชาชนอีกครั้งหนึ่ง

ในเรื่องการร่วมรัฐบาลกับพรรคใดเป็นสิทธิของแต่ละพรรค พรรคของคุณหญิงได้รับเลือกมี ส.ส. มากที่สุดก็มีสิทธิอันชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็ได้พยายามเชิญชวนพรรคการเมืองอื่นๆให้สนับสนุนพรรคของคุณหญิง เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐที่อ้างความชอบธรรมจากการที่ได้เสียงสนับสนุนของผู้เลือกตั้งมากที่สุดก็ดำเนินการรวมเสียงข้างมากดังที่ปรากฏให้เห็น แต่จะมีพรรคใดสนับสนุนให้ได้เสียงเกินครึ่งเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากก็ขึ้นกับการตัดสินใจของพรรคการเมืองต่างๆว่าจะไปร่วมด้วยหรือไม่ สำหรับพรรคประชาธิปัตย์คำนึงถึงนโยบายของพรรคและประโยชน์ของประเทศ ประกอบการพิจารณาของที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารกับ ส.ส. ในการตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลในเร็วๆนี้

ดังนั้น การกล่าวโทษกล่าวหาพรรคที่ไม่เลือกฝ่ายตนคงไม่สมควรอย่างยิ่ง เราต้องให้เกียรติกันและกันครับ

ประเทศของเราบอบช้ำมานานมากแล้ว วันนี้ประเทศต้องเดินไปข้างหน้าด้วยระบอบประชาธิปไตย เราต้องก้าวข้ามความแตกแยกแบ่ง ฝ่ายช่วยกันดูแลประชาชนของเรา ร่วมกันสร้างระบบการเมืองที่สุจริตเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

ต่างคนต่างทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ


You must be logged in to post a comment Login