วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“กลุ่มสุชาติ-สามมิตร”ไม่โอเคกับดีลดัน”ชวน”นั่งประธานสภาฯ

On May 25, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เมื่อวันที่ 25 พ.ค. มีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.อาวุโส พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานชั่วคราว เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติให้เลื่อนการประชุมออกไป ขณะที่ทางพรรคเพื่อไทย โดยนายจิรายุส ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ เสนอญัตติให้เลือกตามระเบียบวาระ

เกิดการอภิปรายโต้แย้ง จาก 10 น.เศษ กระทั่งก่อน 12.00 น. เล็กน้อย พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถอย ด้วยการให้นายวีระกร เสนอพักการประชุม ซึ่งนายชัยสั่งพักการประชุม และนัดประชุมต่อในเวลา 13.00 น.

สาเหตุของความวุ่นวายเกิดจาก ในพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมวางตัวนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานสภา ต่อมาแกนนำได้เจรจากับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตกลงจะสนับสนุนนายชวน หลีกภัย ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภา

โดยจะให้นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นรองประธานสภา อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าว ไม่เป็นที่รับรู้อย่างเป็นทางการในพรรค ประกอบกับ ส.ส.ในกลุ่มของนายสุชาติ และกลุ่มสามมิตรประมาณ 20 คน แสดงท่าทีไม่พอใจ และไม่ยอมรับ ต้องการให้ พปชร. ยืนยันสนับสนุนนายสุชาติเป็นประธานสภาฯ ด้วยเหตุผลว่า เพื่อเป็นหลักประกันในทางการเมือง ทั้งการแต่งตั้งนายกฯ และเกมการเมืองในสภา

นอกจากนี้ ยังไม่พอใจที่ ปชป. ไม่ได้ตอบรับชัดเจนว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล แต่จะขอให้สนับสนุนนายชวน เป็นประธานสภาก่อน

ท่าทีไม่พอใจของกลุ่มใน พปชร. ดังกล่าว ทำให้นายชัย ซึ่งทำหน้าที่ในตอนเช้าต้องดึงเกมยื้อเวลาในสภาให้ยืดยาวออกไปเพื่อรอให้มีการเคลียร์ปัญหากันก่อน

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า ในการเจรจาจัดสรรตำแหน่งใน พปชร. ยังไม่ลงตัว ทำให้แกนนำกลุ่มสามมิตร แสดงท่าทีไม่ยอมรับเกมที่จะสนับสนุนนายชวนเป็นประธานสภา


You must be logged in to post a comment Login