วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“ภท.-ชพน.” จับมือโหวต “ชวน” นั่งประธานสภาฯ

On May 25, 2019

ที่อาคารบริษัททีโอที จำกัด ถ.แจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า วันนี้พรรคภูมิใจไทยจะยกมือโหวตให้นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาฯ เพราะมีความเหมาะสม เป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองและมีบารมี อีกทั้งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงเคยเป็นอดีตประธานรัฐสภามาก่อน

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยได้ตำแหน่งรองประธานคนสภาฯ คนที่สองใช่หรือไม่ เพราะมีชื่อของนายศุภชัย โพธิ์สุ นายอนุทิน กล่าวว่า “ก็เสนอ โอ้! ทำไมรู้ก่อนผมอีก” เมื่อถามอีกว่า ได้รับการประสานงานส่งเทียบเชิญจากพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวพร้อมกับหัวเราะว่า “ยัง เดี๋ยวเขาคงโทรศัพท์มา เมื่อคืนนอนเร็ว”

เมื่อถามว่า หากได้เทียบเชิญแล้วจะตอบรับร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “เดี๋ยวรอโทรศัพท์ก่อน ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ผมพร้อมทำเพื่อบ้านเมือง อะไรที่เป็นประโยชน์และเป็นสิ่งที่ดีต่อบ้านเมืองทำให้บ้านเมืองสงบ เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ไม่ใช่สัญญาอะไร ทุกอย่างเพื่อบ้านเมือง”

เมื่อถามต่อว่า การที่ยกมือโหวตให้นายชวนแสดงว่าพร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้วใช่หรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า “ทีละสเต็ป”

เมื่อถามว่าปกติตำแหน่งประธานสภาฯจะเป็นของพรรคใหญ่  หรือพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวเพียงว่า “พรรคภูมิใจไทยก็แฮปปี้กับท่านนายกชวน แต่อย่างไรก็ตามต้องดูว่าจะมีผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯอีกหรือไม่”

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนาได้หารือแล้วมีมติว่าจะสนับสนุนนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาฯ ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาตลอด และก็สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ แต่วันนี้สนับสนุนนายชวน และเมื่อได้ประธานสภาฯ แล้วก็คงจะมีการหารือเพิ่มเติม นอกจากนี้คาดว่าตำแหน่งรองประธานสภาฯ น่าจะเป็นนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่ามติพรรคชาติพัฒนา ขึ้นอยู่กับมติของพรรคพลังประชารัฐ ใช่หรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า ไม่ใช่ หมายถึงว่ามีการหารือกับพรรคพลังประชารัฐมาโดยตลอด


You must be logged in to post a comment Login