วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

น้อยแต่แข็งแกร่ง

On May 24, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 พ.ค. 62)

การเมืองที่ดูอึมครึมเต็มไปด้วยการต่อรองแต่ก็ไม่มีอะไรพลิกผัน เพราะพรรคพลังประชารัฐจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และกินรวบตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรีรวมถึงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร แม้สภาพของรัฐบาลจะไม่สมประกอบ มีพรรคการเมือง กลุ่มก๊กการเมืองมากมาย จนหลายคนหยามว่าจะไปได้สักกี่น้ำ แต่เมื่อดูพลังแฝงที่แสดงออกในการจัดตั้งรัฐบาลแล้วอาจต้องกลับไปคิดใหม่ รัฐบาลพรรคพลังประชารัฐอาจจะเดินสะเงาะสะแงะแต่ล้มยาก

ในที่สุดการเมืองก็จะเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คนส่วนใหญ่อยากให้เป็น เพราะนี่คือโลกของความเป็นจริง ไม่ใช่โลกในอุดมคติ

ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ โดยจะส่งนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา หัวหน้ากลุ่มบ้านริมน้ำ เป็นคนคุมเกมในสภา

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลก็จะมีทั้งมาแบบเต็มพรรคกับมาแบบครึ่งๆกลางๆ ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลจะมีเสียงไม่เกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ตาม แม้เสียงจะไม่เกินครึ่งของสภา แต่เรื่องความมั่นคงของรัฐบาลอาจเดินสวนทางกัน ที่ว่ากันว่าจะเป็นรัฐบาลขาเป๋ ไม่มีความมั่นคง ถูกฝ่ายค้านผลักเบาๆก็เซก็ล้ม อาจไม่เป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้เพราะแม้ตัวเลขอย่างเป็นทางการในสภาจะมีน้อยไม่เกินครึ่ง แต่มีตัวเลขแฝงที่จะคอยสนับสนุนอยู่โดยไม่เปิดตัวเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ

ในการโหวตวาระหรือญัตติที่ไม่ได้สำคัญอะไรก็โหวตกันไปตามเนื้อผ้า แต่เมื่อไรที่มีวาระสำคัญเกี่ยวกับความเป็นความตายของรัฐบาล พลังแฝงเหล่านี้ก็พร้อมจะโหวตช่วยอุ้มพ้นภัยในสภาไปได้ หรือหากกระแสสังคมแรงก็ยังมีข้ออ้างมากมายที่จะไม่เข้าประชุมหรืองดออกเสียง เพราะเวลาลงมติในสภาใช้เสียงข้างมากเป็นหลัก

ไม่ต้องเปลืองตัวถูกด่าว่าลืมคำพูด ละทิ้งอุดมการณ์ ไม่ต้องมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่การยกมือในวาระสำคัญหรืองดออกเสียงก็มีผลตอบแทนที่งามไม่แพ้กัน

“การทำงานในสภาสมัยนี้จะมีความเข้มข้น แต่มั่นใจว่าเราจะฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ในที่สุด เพราะจากการพูดคุยกับกลุ่มย่อยๆพบว่าทุกคนมีความสามัคคีกันดี”

เป็นบางช่วงบางตอนที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พูดในที่ประชุม ส.ส. เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ส.ส.ร่วมรัฐบาลจะมาจากหลายพรรค หลายกลุ่มหลายก๊กทางการเมือง

หากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 25 พ.ค.นี้ได้ประธานสภาชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ นั่นก็หมายความว่าพรรคพลังประชารัฐมีอำนาจต่อรองสูงกว่าพรรคการเมืองอื่นๆ ดังนั้น เชื่อขนมกินได้เลยว่ากระทรวงสำคัญๆในรัฐบาลจะมีคนของพรรคพลังประชารัฐนั่งบริหารแน่นอน

อาจรวมไปถึงพี่ใหญ่ พี่รองใน คสช. ที่หลายคนตั้งแง่รังเกียจ ก็จะได้ไปต่อในรัฐบาลใหม่ค่อนข้างแน่นอน

สรุปเราจะได้รัฐบาลใหม่ที่มีเสียง ส.ส. สนับสนุนไม่มากแต่ล้มยาก เพราะมีพลังแฝงเยอะกว่าฝ่ายตรงข้ามแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login