วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

เงินวัดต้องรอบคอบ

On May 24, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 พ.ค. 62)

เมื่อเร็วๆนี้ศาลตัดสินจำคุก 6 ปีอดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยากรณีเงินทอนวัด แต่จะเรียกว่าเงินทอนหรือไม่ทอนยังไม่แน่ ส่วนญาติโยมที่ยังศรัทธาก็รวมตัวกันบอกว่าท่านไม่ผิด และยังมีพระผู้ใหญ่อีก 7-8 รูปที่หลบหนีไป ซึ่งเป็นอุทาหรณ์ว่าเรื่องเงินๆทองๆของวัดไม่ใช่เงินส่วนตัวของใคร ต้องมีผู้ดูแลรักษาทรัพย์สิน จะใช้จ่ายอะไรก็ต้องมีบัญชีชัดเจน

จะพัฒนาวัด จะทำอะไรใหญ่โต จะเอาวัดร้างมาพัฒนา หรือซื้อที่เพิ่ม ก็ต้องทำบัญชีรายรับรายจ่าย เท่าไรก็ต้องบันทึกไว้ ใครบริจาคก็ต้องบันทึก ตั้งตู้บริจาคก็ต้องทำบัญชี อย่างวัดสวนแก้วทำโครงการธนาคารน้ำ กองทุนผู้สูงวัย กองทุนสัมมาชีพ กองทุนชุบชีวิตยามตกอับ ก็ต้องลงบัญชีหมด เปิดตู้มาครั้งหนึ่งก็ได้เป็นหมื่น แต่ไม่รู้ว่าใครบริจาค รายได้มาจากตู้บริจาคจะเอาไปใช้อย่างไร หรือจะฟอกเงินหรือเปล่าก็ไม่รู้ อย่างนี้ก็ต้องดูด้วย

วัดสวนแก้วเปิดตู้บริจาคจึงต้องทำบัญชีและฝากเข้ากองทุนต่างๆ ซึ่งปีหนึ่งๆได้ไม่น้อย นำไปช่วยเด็กที่อยากได้งาน มีเงิน มีรายได้ ก็สามารถช่วยเป็นค่าเล่าเรียนได้บ้าง ช่วยให้พ่อแม่ไม่ต้องควักเงิน พระเณรก็ช่วยกันอบรม มาอยู่วัดต้องตื่นตี 5 ชาวบ้านที่เห็นดีเห็นงามด้วยก็ร่วมกันบริจาค เด็กได้ทำงาน ได้ฝึกอาชีพ มีระเบียบวินัย พ่อแม่ก็ชื่นชมเป็นสุข อยู่เป็นเดือนก็ติดนิสัยอยากตื่นมาช่วยพ่อช่วยแม่ทำโน่นทำนี่ ก็เป็นผลดี

เงินบริจาคใส่ตู้นี่คงนั่งเฝ้าไม่ได้ จะจ้างคนมานั่งเฝ้าเดือนละเป็นหมื่นก็ไม่คุ้ม ทำบัญชีก็ลำบาก หากวัดไม่รอบคอบก็อาจโดนเอาผิด จึงต้องไม่เอาเข้าบัญชีส่วนตัว เอาเข้าบัญชีวัดหรือบัญชีกองทุน จะใช้จ่ายอะไรก็ต้องลงชื่อ 2-3 ท่านร่วมกัน

เรื่องเงินวัดที่เป็นคดีต่างๆจึงเป็นอุทาหรณ์ให้พระผู้ใหญ่วัดต่างๆระมัดระวังรอบคอบ แม้ไม่มีเจตนาโกงก็อาจติดคุกได้ ต่อไปนี้ทุกวัดจึงต้องตรวจสอบคนที่มาบวช ต้องทำตามกฎระเบียบ เพื่อไม่ให้วัด ไม่ให้ศาสนาเสื่อมเสีย คนที่จะเป็นเจ้าอาวาสก็คงกลัวและหายากขึ้น เพราะไม่อยากโดนคดีทั้งที่ไม่มีเจตนา ไม่ได้คิดจะยักยอกหรือโกงเงินวัด

ดังนั้น เรื่องเงินบริจาคจากญาติโยมที่มาทำบุญ ทำนุบำรุงพระศาสนา เวลาถวายพระก็อย่าบอกว่าถวายส่วนตัว ต้องบอกว่าถวายเพื่อทำนุบำรุงพระศาสนา ท่านจะนำไปใช้อีลุ่ยฉุยแฉกไม่ได้ ก็เตือนญาติโยมมาตลอด จะได้ไม่เสียหายผิดพลาด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login