วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ความคิดพิสดาร?

On May 23, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 พ.ค. 62)

ครบ 5 ปีการทำรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ทั้งที่คณะรัฐประหารประกาศว่า “ขอเวลาอีกไม่นาน” จะ “คืนอำนาจ” ให้ประชาชน แต่วันนี้กลับพยายาม “สืบทอดอำนาจ” ต่อภายใต้ “ผู้นำคนเดิม” และ “ส.ว.ลากตั้ง” รวมถึง “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี”

5 ปีที่ผ่านมา คสช. อ้างว่ามีผลงานมากมาย แต่คนส่วนใหญ่มองว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่ “กลุ่มทุนใหญ่” รวยจนกระอัก พร้อมๆกับได้รับการประเคนโครงการขนาดใหญ่ผ่าน “อำนาจพิเศษ”

แม้จะมีการเลือกตั้ง “กลุ่มผู้มีอำนาจ” ก็พยายามจะ “สืบทอดอำนาจ” ผ่านกลไกต่างๆที่วางไว้ ไม่มีความคิดที่จะ “คืนอำนาจ” ให้กับประชาชน อ้างทำเพื่อความมั่นคงของ 3 สถาบันหลัก ขณะที่คนส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่า “หลงอำนาจ-หลงตัวเอง” หรือไม่

เช่นเดียวกับ “ชวน หลีกภัย” แกนนำอาวุโสพรรคประชาธิปัตย์ ตอบโต้ “ม.จ.จุลเจิม ยุคล” ที่ระบุว่ามี “อีแอบ” ในพรรคประชาธิปัตย์ต้องการเปลี่ยนแปลงสถานภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอย่างญี่ปุ่น โดยระบุว่า “อีแอบ” คือกลุ่มที่พยายามใช้อิทธิพลจากภายนอกและอำนาจเงินเพื่อครอบงำพรรคประชาธิปัตย์

ที่น่าวิตกคือเหตุผลของ “ม.จ.จุลเจิม ยุคล” อ้างนโยบายการกระจายอำนาจ “นโยบายการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด” ของพรรคประชาธิปัตย์คือการ “ล้มล้างราชอาณาจักรไทย” เพราะไม่ได้มาจาก “หลายๆรัฐ” มารวมตัวกันแล้วจัดตั้งเป็นประเทศ และมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นประมุขแห่งรัฐหรือประมุขประเทศ

หาก “การเลือกตั้งผู้ว่าฯ” เป็นการแบ่งแยกประเทศเป็นหลายรัฐหรือสหพันธรัฐ เป็นการ “ล้มล้างราชอาณาจักรไทย” ซึ่งเชื่อว่ามี “กลุ่มขุนศึก-ศักดินา” อีกมากมายที่มีความคิดเช่นนี้

เพราะนี่คือ “ประเทศกูมี”!!??


You must be logged in to post a comment Login