วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ปิยบุตร”ยันกู้เงินไม่ผิดไล่ไปถาม”ปชป.-ภท.”กู้ใครมา

On May 22, 2019

ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ว่า เราต้องการทำพรรคอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ เรามีความพยายามให้สามารถตรวจสอบเงินของพรรคได้ ในเวลานั้นที่เราเปิดรับบริจาค กกต. ได้แจ้งว่ามีประกาศ คสช. ห้ามรับบริจาค ห้ามขายของ แล้วจะเอางบที่ไหน เรามีกิจกรรมและเป็นพรรคใหม่ ต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งการเดินสายรับสมัครสมาชิก การส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง กฎหมายให้กรรมการบริหารพรรคบริจาคได้คนละไม่เกิน 10 ล้านบาท แต่ไม่มีใครมีเงินขนาดนั้น เราจึงศึกษากฎหมายทั้งหมด ทั้งยังพบว่าพรรคการเมืองในต่างประเทศเป็นหนี้ธนาคารเต็มไปหมด ดังนั้น พรรคการเมืองกับการกู้เงินจึงเป็นเรื่องปรกติ ประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมรายได้ของพรรคอยู่ แต่เงินกู้ไม่มีระบุไว้ พรรคการเมืองถือเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายเอกชน ซึ่งไม่มีกฎหมายเขียนไว้ว่าห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน เมื่อไม่เขียนจึงสามารถทำได้เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพรรคการเมืองหลายๆพรรคในไทยก็กู้เงิน เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งมีเอกสารยืนยัน ประธาน กกต. ลงรับทราบ เรื่องนี้จึงมีข้อเท็จจริงว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย

นายปิยบุตรกล่าวว่า ลองเปิดกฎหมายดูและเปิดบัญชีของแต่ละพรรคให้ดี เรื่องนี้ไม่ใช่เหตุในการที่จะยุบพรรคได้ ขอให้เข้าใจตรงกัน อย่าไปตื่นตูม พรรคอนาคตใหม่กู้จากนายธนาธรโดยมีเพดานสูงสุดให้กู้ได้ที่ 250 ล้านบาท แต่เรากู้มาจริง 110 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระคืน 3 ปี ดอกเบี้ย 3.75% นี่คือเงินกู้ ต้องหามาคืนแน่นอน ไม่ได้ให้ฟรี กรณีนี้ไม่ใช่นายธนาธรครอบงำพรรค แต่มีสถานภาพที่ให้กู้เงินได้ หากนายธนาธรอยากครอบงำพรรคจริงๆคงไม่ทำสัญญาเงินกู้ อย่าจับจ้องการใช้เงินของพรรคเราเพียงอย่างเดียว ขอให้ไปตรวจสอบพรรคอื่นๆด้วยว่ามีการใช้เงินหรือที่มาของเงินกันอย่างไร

“ตกลงประเทศนี้ชอบความโปร่งใสหรือไม่ ใครพยายามทำให้โปร่งใสก็จะซวย โดนตรวจสอบละเอียด ประเทศนี้พยายามบีบให้พรรคการเมืองใช้เงินนอกระบบหรือไม่ ผมอยากให้กลับมาสู่หลักที่ถูกต้อง พยายามสร้างมาตรฐานการเมืองใหม่ เวลาตรวจสอบหรือร้องเรียนอะไรอยากให้มีมาตรฐาน มีความรับผิดชอบกันหน่อย” นายปิยบุตรกล่าว


You must be logged in to post a comment Login