วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”ส่งคนชิงเก้าอี้ประธานสภา

On May 22, 2019

คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยนัดประชุมเพื่อหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองและการขับเคลื่อนงานทางการเมือง โดยเฉพาะประเด็นการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรคเข้าร่วม อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์​ โฆษกพรรค เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ นายภูมิธรรมกล่าวก่อนการประชุมว่า ที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคได้แสดงความเห็นต่อการเสนอชื่อบุคคลที่จะเสนอที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อแต่งตั้งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 2 คน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมเพื่อเลือกบุคคลในตำแหน่งดังกล่าววันที่ 25 พฤษภาคมนี้ นอกจากนั้นที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคจะหารือต่อประเด็นสถานการณ์ทางการเมือง การฟอร์มพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง ส.ส. เป็นอันดับหนึ่งมีสิทธิที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยล่าสุด 7 พรรคการเมืองที่ร่วมลงสัตยาบันยังจับมือร่วมกันอย่างเข้มแข็ง

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ที่นัดเจรจาเพื่อรวมเสียงต่อรองการเข้าร่วมเป็นรัฐบาลว่า เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องทำหน้าที่ของตนเองที่สอดคล้องและเหมาะสม เชื่อว่าประชาชนจะทราบถึงความชัดเจนในผลการกระทำดังกล่าวว่าเป็นบวกหรือเป็นลบกับประชาชน​

“การตัดสินใจเข้าร่วมและการรวมตัวพูดคุย สำหรับพรรคเพื่อไทยยืนยันในเจตนารมณ์ที่เคยทำสัตยาบันว่าต้องทำให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤต โดยพรรคไม่ยึดกับตำแหน่ง และมีสิ่งที่อยากเห็นคือ เป็นทางออกให้กับประเทศและหลุดพ้นจากกติกาที่เป็นปัญหาผ่านการร่วมมือของ ส.ส. ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยพร้อมคุยกับทุกพรรคการเมืองที่จะเป็นทางออกให้กับประเทศ และพร้อมรับฟังทุกฝ่าย โดยเชื่อว่าก่อนวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ทุกอย่างจะมีความชัดเจน”

นายภูมิธรรมยังย้ำถึงสิทธิที่พรรคที่ได้รับเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่งจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แม้ขณะนี้จะมีกลไกที่สร้างเงื่อนไขทำให้สิทธิดังกล่าวไม่เป็นไปตามความต้องการและเจตนารมณ์ของประชาชน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐที่มีความพยายามชิงตั้งรัฐบาลแข่งนั้น ตนมองว่าสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือการยึดเจตนารมณ์ของประชาชนที่สะท้อนจากการเลือกตั้งผ่านการเลือก ส.ส. และการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ดังนั้น พรรคเพื่อไทยยืนยันต่อเจตนารมณ์ที่ต้องเคารพเสียงของประชาชน ​ส่วนกรณีที่จะใช้กระบวนการพิเศษที่ผิดไปจากระบบปรกติเป็นเรื่องไม่สมควร และพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.วิโรจน์ได้ลงนามในประกาศพรรคเพื่อไทยเพื่อขอรับฟังความคิดเห็นและเสนอรายชื่อ ส.ส. ของพรรค เพื่อเสนอต่อสภาให้ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสภาและรองประธานสภา ส่งไปยัง ส.ส. หัวหน้าสาขาพรรค ตัวแทนประจำจังหวัด และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้เสนอความเห็นมายังพรรคเพื่อไทยตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 18.00 น. เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาของกรรมการบริหารพรรคที่จะนัดประชุมพร้อมกับ ส.ส. ของพรรคในช่วงเย็นวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ก่อนจะเสนอชื่อบุคคลเข้าแข่งขันเป็นประธานสภาและรองประธานสภา​ในที่ประชุมสภา​วันที่ 25 พฤษภาคม


You must be logged in to post a comment Login