วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

50ส.ว.รุมค้าน”พรเพชร”ประธานส.ว.

On May 22, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเปิดประชุมวุฒิสภาในวันที่ 24 พฤษภาคม ที่หอประชุมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการวางตัวกันไว้ค่อนข้างลงตัวแล้วคือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีต สนช. เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

ล่าสุดเกิดแรงกระเพื่อมขึ้นภายในกลุ่ม ส.ว. ประมาณ 50 คน ที่ไม่พอใจการวางตัวตำแหน่งประธาน ส.ว. และรองประธาน ส.ว. อีก 2 คน ในลักษณะพยายามไม่ให้มีการโหวตแข่งขันในทุกตำแหน่ง โดย ส.ว. กลุ่มดังกล่าวได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ควรเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะตำแหน่งประธาน ส.ว. ที่ ส.ว. หลายคนเห็นว่าตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ถูกต้องจะต้องได้รับการยอมรับจากสมาชิกทุกคนด้วย

ทั้งนี้ ส.ว. กลุ่มดังกล่าวยังวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการวางตัวนายพรเพชรให้ดำรงตำแหน่งประธาน ส.ว. ด้วยว่า ในช่วงที่ปฏิบัติหน้าที่ประธาน สนช. นั้น ไม่ค่อยหารือกับสมาชิก สนช. เท่าที่ควร  ทำให้การออกกฎหมายหลายฉบับมีปัญหา ถูกโซเชียลมีเดียรุมถล่มจนกระทบต่อภาพลักษณ์ ขณะที่การจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการคณะต่างๆในวุฒิสภานั้นก็ไม่มีการปรึกษาหารือกับสมาชิก ส.ว. กลุ่มดังกล่าวจึงหารือกันว่า หากมีคำสั่งของผู้ใหญ่วางตัวให้นายพรเพชรเป็นประธาน ส.ว. จริง ก็ควรมาทำความเข้าใจกับ ส.ว. ทุกคนให้เข้าใจเหตุผลที่แท้จริงถึงที่มาที่ไป ไม่ใช่มาสั่งซ้ายหันขวาหัน ถ้านายพรเพชรยังไม่ทำความเข้าใจกับ ส.ว. ก็อาจจะมีการเสนอให้โหวตแข่งขันในตำแหน่งประธาน ส.ว. แม้จะรู้ว่าถ้าโหวตกันจริงๆแล้วมีโอกาสสูงที่จะพ่ายแพ้ต่อนายพรเพชรก็ตาม


You must be logged in to post a comment Login