วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อัยการส่งฟ้องแกนนำคนอยากเลือกตั้งกรณีชุมนุมครบ4ปีคสช.

On May 22, 2019

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 ได้นำตัว นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์, นายประจิณ ฐานังกรณ์, นางศรีไพร นนทรีย์, นายวันเฉลิม กุนเสน และนายธนวัฒน์ พรมจักร 5 ผู้ต้องหาแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุด UN62 มายื่นฟ้องคดีต่อศาล

จากกรณีแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งร่วมกันชุมนุมเมื่อวันที่ 21-22 พ.ค.2561 เพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งและต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี คสช. ที่หน้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และหน้าองค์การสหประชาชาติ ในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, ผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558

โดยนายวันเฉลิม เปิดเผยถึงความรู้สึกและการเตรียมยื่นประกันตัวในวันนี้ว่า ไม่มีความกังวล มาตามนัดฟ้องของอัยการ น่าจะเป็นลักษณะเดียวกันกับกลุ่มของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ได้ส่งฟ้องไปก่อนหน้านี้ (คดี RDN50) แล้วได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ น่าจะออกมาในรูปแบบเดียวกัน เราก็เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เบื้องต้นเราจะขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ก็จะระดมมาอีกที

ด้านนายประจิณ กล่าวถึงความรู้สึกที่ถูกดำเนินคดีว่า คนไทยควรจะร่วมกันรักษาระบอบประชาธิปไตย ที่ทางคณะราษฎรเปลี่ยนแปลงการปกครองมา วันนี้ประเทศปกครองในระบอบเผด็จการ คสช. ตนมาวันนี้คิดว่าจะติดคุกก็ติด ตนเตรียมพร้อมมาทุกครั้ง ถ้าคิดจะต่อสู้กับเผด็จการเราต้องเตรียมตัวเตรียมใจ เกิดเขาจะกลั่นแกล้งจับเราติดคุกก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะเรารักประชาธิปไตย แล้วอยากให้ประเทศเราเป็นประชาธิปไตย เป็นอารยะแบบสากล ประเทศเราปกครองระบอบประชาธิปไตยมานาน แต่ปัจจุบันล้าหลังกว่าพม่าอีก เสียใจมาก อยากเรียกร้องให้ทหารตำรวจที่กินเงินเดือนภาษีประชาชน ควรสำนึกบุญคุณประชาชน รักประชาธิปไตย

ส่วนนายธนวัฒน์ กล่าวเสริมว่า เรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อปกป้องระบอบการปกครองที่พูดถึงความเท่าเทียมกันของคน ต่อให้สิ่งที่เราทำจะโดนกลั่นแกล้ง เรายอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเราเลือกแล้วว่าจะทำเพื่ออะไร เราจะทำเพื่อสิ่งที่ดีกว่า


You must be logged in to post a comment Login