วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

“กลุ่มชุมนุมหน้าหอศิลป์”เข้ารับทราบข้อหายุยงปลุกปั่น-มั่วสุมชุมนุม

On May 22, 2019

ที่ สน.ปทุมวัน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หนึ่งใน 15 นักกิจกรรมการเมือง ที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น และ มาตรา 215 มั่วสุมชุมนุมเกิน 5 คน กรณีจัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี คสช. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมฯ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกและชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น โดยมีประชาชนผู้สนับสนุนเข้าให้กำลังใจ และตะโกนโห่ร้องใส่เจ้าหน้าที่ระหว่างที่นักกิจกรรมเดินทางเข้าโรงพัก ขณะที่ไผ่ ดาวดิน ได้โบกมือทักทายสื่อ

โดยนายจตุภัทร์ กล่าวว่า ในวันนี้ตนไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรเป็นพิเศษ ไม่เข้าใจว่าถูกหมายดังกล่าวได้อย่างไร แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้ทำผิด เพราะหากว่าผิดก็จะไม่ทำ ขณะที่คดีนี้ แม้จะผ่านมา 4 ปีแล้ว ก็เข้าใจได้ว่าเหตุใดจึงถูกแจ้งความ คงเพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้เราทำอะไรอีก อยู่เฉยๆ ก็มีความผิดได้

“สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้ ผมรู้สึกขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง เหมือนได้รวมญาติ เพราะได้ออกมาเจอกันกับเพื่อนๆ อีก แต่กังวลว่าจะถูกจำคุกที่เพิ่งจะพ้นโทษออกมา ผมมองว่า รัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือสร้างความชอบธรรม แต่ไม่ชอบธรรมกับพวกเรา ในวันนี้ ถือเป็นวันครบรอบ 5 ปีที่ คสช.ทำรัฐประหาร ซึ่งพวกเราตั้งใจจะมากันอย่างเงียบๆ แทนการแสดงว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ทุกคนเรียนรู้ว่ารัฐบาลทหารเป็นอย่างไร และต่อไปจะอย่างไร ก็อยู่ไปด้วยกันและรับผิดชอบไปด้วยกัน” นายจตุภัทร์ กล่าวว่า

ด้าน น.ส.ชลธิดา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด กล่าวยืนยันว่าจะยังมีการจัดกิจกรรมรำลึกรัฐประหาร คสช. ปีที่ 5 ที่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน ในเวลา 18.00 น. ของวันนี้ ต่อไป และจะต้องไม่มีจัดกิจกรรมรำลึกเช่นนี้เป็นครั้งที่ 6 ในปีข้างหน้าอีก ทั้งนี้ หากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มสืบทอดอำนาจสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็แสดงว่า คสช.จะคงอยู่ต่อไป

ด้าน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับหมายเรียกอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้า ได้พบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระหว่างร่วมงานรำลึกถึง นายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ ‘น้องเฌอ’ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตที่บริเวณถนนราชปรารภ ใกล้ซอยรางน้ำ จากเหตุการณ์สลายชุมนุมกลุ่ม นปช. ปี 2553 ทราบว่าได้มีการส่งหมายเรียกกับเพื่อนๆ ไปแล้ว จึงคาดว่าตนก็มีแนวโน้มจะถูกแจ้งด้วย แต่มองภาพรวมว่าน่าจะเป็นประเด็นที่มุ่งหวังให้กระทบถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) เรื่องให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ชุมนุมกรณีเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 ที่พวกตนทั้ง 15 คน เดินทางมายัง สน.ปทุมวัน เพื่อแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจฐานทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุม จากการชุมนุมหน้าหอศิลป์ฯ ครั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม นายรังสิมันต์ กล่าวต่อ ตนไม่กังวลว่าคดีนี้จะส่งผลต่อตำแหน่ง ส.ส. หรือไม่ เพราะเดิมก็มีหมายค้างอยู่หลายคดี แต่เชื่อว่าสิ่งที่เรายืนหยัดเพื่อปกป้องประเทศและประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นการทำร้ายหรือเข่นฆ่าผู้ใด

สำหรับรายชื่อนักกิจกรรมที่ถูกหมายเรียกทั้งหมด 15 รายได้แก่ 1.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน 2.นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ 3.นายวสันต์ เสกสิทธิ หรือโต้ง ดาวดิน 4.นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ 5.นายพายุ บุญโสภณ หรือพายุ ดาวดิน 6.นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ หรือน้อย ดาวดิน 7.นายศุภชัย ภูคลองพลอย หรือ อาร์ตี้ ดาวดิน 8.นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ 9.นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนซ์ ดาวดิน 10.นายสุวิชา พิทังกร หรือ เบส ดาวดิน 11.นายพรชัย ยวนยี หรือ แซม 12.น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด และ 13.นายรัฐพล ศุภโสภณ หรือ บาส

ขณะที่นายปกรณ์ อารีกุล และนายวรวุฒิ บุตรมาตร ผู้ถูกหมายเรียกอีกสองราย ได้ขอเลื่อนเข้าพบวันที่ 11 มิถุนายนนี้


You must be logged in to post a comment Login