วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

มีแค่2ทางเลือก?

On May 22, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 พ.ค. 62)

แม้จะมีกระแสข่าวต่างๆเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลออกมามากมาย แต่ถึงนาทีนี้ต้องบอกว่าความน่าจะเป็นที่สุดเหลือแค่ 2 ทาง หนึ่งคือ “ลุงตู่” เป็นนายกฯโดยมีเสียง ส.ส. สนับสนุนไม่ถึงครึ่งของสภาเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย อีกหนึ่งคือเกิดดีลปาฏิหาริย์ หาเสียง ส.ว. มาเติมให้ฝั่งเพื่อไทยได้ไม่ต่ำกว่า 15 เสียง เพื่อพลิกขั้วการจัดตั้งรัฐบาล นอกจาก 2 ทางนี้แล้วมองไม่เห็นทางอื่น

เหลืออีกไม่กี่วันจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภาอย่างเป็นทางการแล้ว และภายในวันเสาร์ภาพการเมืองที่ยังมองไม่ชัดเพราะฝุ่นยังตลบอบอวลก็จะเริ่มมองเห็นอะไรชัดเจนมากขึ้น เพราะจะได้รู้ว่าใครจากพรรคการเมืองไหนได้เป็นประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ธรรมชาติของการเมืองเมื่อเห็นว่าใครได้เป็นประธาน รองประธานสภาแล้ว พรรคการเมืองที่คนเหล่านั้นสังกัดจะเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภาที่ตามปรกติคนที่นั่งเก้าอี้นี้มักมาจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

แต่ก็มีบางครั้งที่เก้าอี้หลุดไปเป็นของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียง ส.ส. น้อยกว่าพรรคแกนนำ เพราะอยู่ในสถานการณ์พรรคเล็กแต่กำลังต่อรองทางการเมืองมาก เหมือนเช่นที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่มีความเป็นไปได้มากว่าเก้าอี้ประธานสภาจะเป็นของพรรคร่วมรัฐบาลลำดับ 2 หรือลำดับ 3

ส่วนเรื่องโควตารัฐมนตรีที่เบื้องหน้าดูเหมือนไม่ค่อยมีความคืบหน้า แต่เบื้องหลังจัดโผคณะรัฐมนตรีกับเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงรอเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ดีลที่ตกลงกันไปแล้วจนถึงวันนี้ต้องบอกว่ายังไม่มีความแน่นอน 100% เพราะติดปัญหาใหญ่ที่พรรคประชาธิปัตย์

หากพรรคประชาธิปัตย์ใช้มติพรรคบังคับ ส.ส. โหวต ไม่ว่าจะหนุนข้างไหนเป็นรัฐบาลพรรคแตกเป็น 2 เสี่ยงแน่นอน

ออกมติให้สนับสนุนขั้วหนึ่งก็จะมี ส.ส. กลุ่มหนึ่งไม่ยกมือให้ ออกมติให้สนับสนุนอีกขั้วก็จะเกิดกรณีเดียวกัน

ดังนั้น เพื่อป้องกันพรรคแตกมีความเป็นไปได้สูงว่าที่สุดแล้วพรรคประชาธิปัตย์จะให้ ส.ส. ฟรีโหวตในการเลือกนายกรัฐมนตรี

หากออกแนวทางนี้ปัญหาที่จะตามมาก็คือ ขั้วพรรคพลังประชารัฐจะไม่ได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ชนะโหวตเลือกนายกฯแต่ต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยเพราะประชาธิปัตย์มาไม่หมดพรรค

เมื่อพรรคประชาธิปัตย์มาไม่หมดพรรคจนต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็กระทบไปถึงพรรคภูมิใจไทยที่หัวหน้าพรรคลั่นวาจาไว้แล้วว่าไม่ร่วมกับรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภา เพราะรู้ดีว่าอายุไม่ยืนยาว

หากพรรคภูมิใจไทยไม่มา หรือใช้แนวทางเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์คือให้ ส.ส. ฟรีโหวต เสียงที่ต่ำครึ่งอยู่แล้วก็จะลดต่ำลงไปอีก เพราะแม้เสียงส่วนใหญ่ของพรรคภูมิใจไทยอยากร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ต้องมีสัก 5-10 คนงดออกเสียงเลือกนายกฯเพื่อรักษาหน้าผู้นำพรรคที่ลั่นวาจาเอาไว้

สรุปถึงนาทีนี้หากไม่มีดีลปาฏิหาริย์หาเสียง ส.ว. สนับสนุนขั้วเพื่อไทยได้เกินกว่า 15 เสียง นายกฯคนต่อไปจะชื่อ “ลุงตู่” และจะมีรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่ไม่มีความมั่นคงบริหารประเทศแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login