วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“จาตุรนต์”เชื่อประชาชนเข้าใจ”เพื่อไทย”ยกตำแหน่งสำคัญให้”ภท.-ปชป.”

On May 20, 2019

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ และแกนนำกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทย (พท.) ยอมเทหมดหน้าตักไม่รับทั้งตำแหน่งนายกฯและตำแหน่งประธานสภาเพื่อดึงพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจทั้งที่ได้ ส.ส. มากเป็นพรรคอันดับ 1 ว่า ที่เป็นแบบนี้เป็นเพราะกติกาที่สร้างความเสียเปรียบให้กับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย และมีการวางระบบไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ คสช. ซึ่งระบบที่วางไว้ทำให้ คสช. และพรรคที่สนับสนุน คสช. ได้เปรียบมาตั้งแต่ต้น เช่น กกต. อยู่ใต้อำนาจของ คสช. ก็เลือกปฏิบัติ และทำตัวไม่น่าเชื่อถือ โดยการนับคะแนนและคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงการมี ส.ว. 250 เสียงอยู่ในมือด้วย ตรงนี้ทำให้ได้เปรียบอย่างมาก แต่ก็ยังไม่สามารถรวมเสียง ส.ส. ได้เกิน 250 ได้โดยง่าย ดังนั้น การที่พรรค พท. ยินยอมให้ตำแหน่งสำคัญแก่พรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลโดยการยอมไม่รับทั้งตำแหน่งนายกฯและประธานสภาก็เป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ เพราะพรรค พท. ประกาศไว้ว่าจะขัดขวางการสืบทอดอำนาจ การให้ตำแหน่งกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์จะทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่จะได้เสียงเกินครึ่งหนึ่ง และเป็นไปตามคำมั่นสัญญาของพรรคการเมืองที่ได้ประกาศไว้ก่อนการเลือกตั้ง

นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า ขณะนี้พรรคที่ตัดสินใจยากน่าจะมีอยู่เพียง 2 พรรคคือ ภท. และ ปชป. ซึ่งดูแล้ว ปชป. น่าจะลำบากมากที่สุด เพราะหัวหน้าพรรคคนเก่าได้ประกาศไว้ว่าจะไม่เอาการสืบทอดอำนาจ แม้จะเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แต่สัญญาประชาคมก็ได้เกิดขึ้นกับประชาชนไปแล้ว จะมาอ้างว่าเป็นเรื่องของหัวหน้าคนเก่าไม่ได้ เพราะประชาชนตัดสินใจเลือกเพราะสิ่งที่ ปชป. ได้ประกาศออกมา แต่อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่า ปชป. ก็รู้เหมือนกันว่าที่ ปชป. ได้คะแนนน้อยลงอย่างมากเป็นเพราะแฟนๆของ ปชป. อยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ซึ่งถ้าให้ตนคิดแทนก็คงคิดไม่ออกว่า ปชป. จะตัดสินใจอย่างไรเพื่อความอยู่รอด ปชป. แทบจะไม่มีทางเลือก แต่จะเสียมากกว่าถ้าไปร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ในแง่ของความไม่รักษาสัญญา ทั้งนี้ พรรคอื่นที่สัญญากับประชาชนไว้ก็ต้องคิดให้ดี เพราะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่มีเสถียรภาพ แม้จะใช้วิธีหางูเห่า แต่ก็จะมีปัญหาเรื่องการขาดความชอบธรรม จะเป็นรัฐบาลที่อยู่ได้ยากมาก ซึ่งหากเราคิดในแง่ผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองและระบอบประชาธิปไตยก็จำเป็นที่พรรคการเมืองต่างๆต้องรักษาคำมั่นสัญญา

“ที่พรรค พท. ทำ อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่า พท. คำนึงถึงการขัดขวางการสืบทอดอำนาจมากกว่าตำแหน่งหรือเก้าอี้ที่พรรคควรจะได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหาย และเชื่อว่าประชาชนที่สนับสนุน พท. จะเข้าใจได้ นอกจากนี้การที่ ปชป. ได้ตำแหน่งประธานสภาก็ไม่น่าเสียหายอะไร แต่คงไม่มีสิทธิที่จะได้นั่งตำแหน่งนายกฯแล้ว เพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. แม้จะถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ปชป. แต่ก็ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว ดังนั้นโอกาสที่จะลงตัวมีน้อย” นายจาตุรนต์กล่าว


You must be logged in to post a comment Login