วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

สคบ.ขู่ลงดาบหอพักแหกกฎโขกค่าน้ำ-ค่าไฟ

On May 20, 2019

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ สคบ. ช่วยเหลือผู้บริโภคด้วยการออกประกาศควบคุมราคาค่าน้ำ-ค่าไฟหอพัก ห้องเช่า อพาร์ตเมนต์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ที่่ผ่านมาจนถึงเดือนมีนาคม 2562 พบว่ามีเรื่องร้องเรียนเพิ่มขึ้นเท่าตัว หรือประมาณ 511 ราย โดยมากที่สุดเป็นเรื่องค่าน้ำค่าไฟสูงเกินไป รองลงมาคือไม่คืนเงินประกันหรือคืนเงินแต่มีการหักเงินจำนวนมาก ซึ่ง สคบ. พร้อมเชิญผู้ประกอบการหรือเจ้าของหอพัก  ห้องเช่า อพาร์ตเมนต์แต่ละรายที่ถูกร้องเรียนมาให้ข้อมูล หากพิจารณาแล้วเห็นว่าสัญญาไม่ถูกต้อง เจ้าของหอพักต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมาย ไม่เช่นนั้นถือว่ามีความผิดจำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“กรณีผู้บริโภคร้องเรียนมาที่ สคบ. ก็พร้อมแก้ไขเยียวยาปัญหาต่างๆที่ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น กรณีเก็บเงินประกันมากเกินไปก็ต้องคืนให้ผู้บริโภค ส่วนค่าน้ำค่าไฟที่เก็บเกินอัตรากำหนดก็ต้องคืนให้กับผู้บริโภค เป็นต้น”

นอกจากนี้หากผู้เช่าอาคารที่พักอาศัยหรือผู้บริโภคเห็นว่าสัญญาเช่าไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการสัญญาปี 61 ก็แจ้ง สคบ. ได้ หรือเอาสัญญาไปให้ผู้ประกอบการดูและปรับลดรายละเอียดในข้อสัญญาที่ไม่ได้อยู่ในหลักเกณฑ์ลง โดยเชื่อว่าผู้ประกอบการที่ดีจะปฏิบัติตามกฏหมายที่วางไว้ สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่เข้าใจว่าร่างสัญญาที่ทำอยู่ถูกต้องหรือไม่สามารถเอาสัญญามารับคำปรึกษาที่ สคบ. ได้ โดยยื่นเรื่องมาที่กองคุ้มครองผู้บริโภคร่างสัญญาเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำปรึกษาฟรี

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการฟ้องร้องต่อศาลปกครองขอให้ระงับประกาศดังกล่าวไว้ก่อนเพราะมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ศาลไม่ได้คุ้มครองชั่วคราวกฏหมายนี้และให้กฏหมายมีผลใช้บังคับต่อไป เพราะศาลพิจารณาเบื้องต้นแล้วถ้าไม่ใช้ประกาศนี้จะไม่มีมาตรการอื่นดูแลผู้บริโภค ส่วนจะเพิกถอนประกาศฉบับนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลปกครอง


You must be logged in to post a comment Login