วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ลากกันไปลากกันมา!

On May 17, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 พ.ค. 62)

ประเด็น 250 ส.ว. ที่เลือกโดย “ทั่นผู้นำ” แม้จะมีกระบวนการสรรหา แต่กลับปกปิดและบ่ายเบี่ยงต่างๆนานาที่จะเปิดเผยชื่อคณะกรรมการสรรหา ยิ่งทำให้สังคมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสและผลประโยชน์ทับซ้อนต่างๆ

การสรรหา ส.ว. ครั้งนี้ใช้งบประมาณถึง 1,300 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าส่วนใหญ่เป็น “คนกันเอง” ที่ทำงานให้รัฐบาลทหารในรูปแบบต่างๆ รวมถึงญาติพี่น้อง เพื่อนและคนใกล้ชิด “พวกหน้าเดิมๆ”

จึงไม่แปลกที่ประชาชนกังขาว่า ส.ว.ชุดนี้จะทำงานเพื่อประเทศชาติหรือเพื่อการสืบทอดอำนาจ “ทั่นผู้นำ” ก็แสดงความหงุดหงิดเป็น “ลุงฉุน” เมื่อถูกถามถึงคุณสมบัติและที่มาของ ส.ว.

ล่าสุดยัง “หน้าแตก” เมื่อพบว่า ส.ว. ที่แต่งตั้งมีผู้ที่กระทำผิดในคดีทุจริต ซึ่งมีคุณสมบัติต้องห้ามตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และยังไม่รู้ว่าจะมีใครอีก ทั้งที่ “ทั่นผู้นำ” ยืนยันว่าผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดีและเป็นคนดี

เว็บไซต์ iLaw ให้ความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ส.ว. ชุดนี้คือ

1.“คนหน้าซ้ำ” เคยรับตำแหน่งยุค คสช. ถูกแต่งตั้ง 157 คน จากบุคคลที่ คสช. แต่งตั้งอย่างน้อย 848 คนในหลายองค์กร

2.มีอดีตข้าราชการอย่างน้อย 143 คน เป็นทหาร 89 คน ข้าราชการ 40 คน และตำรวจ 14 คน เฉพาะนายทหารและตำรวจยศนายพล 103 คน ทำให้มีคำถามว่าร่วมกันปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองหรือของประเทศชาติ?

3.ส.ว.แต่งตั้ง 5 คน ที่ได้เป็น ส.ว. นานกว่า 13 ปี ตั้งแต่รัฐประหาร 2549

4.ส.ว. 51 คนควบ 2 ตำแหน่ง คือเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์และคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งมีอำนาจยื่น ป.ป.ช. ถอดถอนรัฐบาลได้ถ้าไม่ทำตาม

นอกจากนี้ก่อนเลือกตั้ง คสช. ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 6 ด้าน เพื่อทำหน้าที่ร่างแผนปฏิรูปประเทศและควบคุมรัฐบาลให้ทำตามแผนปฏิรูปที่ คสช. ร่างเองอีกด้วย!!??

 


You must be logged in to post a comment Login