วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ยิ่งลากยิ่งกระหึ่ม?

On May 16, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 พ.ค. 62)

กระแสความไม่พอใจการแต่งตั้ง ส.ว. 250 คน กำลังเป็นประเด็นร้อน และเริ่มมีกลุ่มต่างๆออกมาเคลื่อนไหว ไม่ใช่เฉพาะพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย โดยเฉพาะรายชื่อ ส.ว. ที่ส่วนใหญ่เป็นทหาร-ตำรวจ แล้วยังมาจาก “เพื่อนพ้องน้องพี่” ที่รับใช้รัฐบาลทหาร

ล่าสุดกลุ่ม “Startup People” ได้ส่งสารถึง 250 ส.ว. โดยระบุว่า แม้กลไกตามรัฐธรรมนูญจะกำหนดให้ ส.ว. ร่วมประชุมสภากับ ส.ส. เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ภายใน 5 ปีหลังประกาศใช้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการสอดไส้คำถามพ่วงตอนลงประชามติ

แต่ขอให้รู้ว่าประชาชนแทบทุกฝ่ายมีเจตจำนงที่จะไม่ยอม ไม่เห็นด้วยที่ ส.ว. จะตีตัวเสมอกับ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง พร้อมเรียกร้องให้แสดงสปิริตไม่ขอโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติว่าด้วย ส.ว. กำหนดไว้ก็พอ

กลุ่ม “Startup People” ประกาศจะเดินหน้าทั่วประเทศเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั้งประเทศเขียนจดหมายเปิดผนึกกระตุกมโนสำนึก “ปิดสวิตช์ ส.ว.” ไม่ร่วมโหวตเลือกนายกฯ

โดยกำหนดจัดกิจกรรมวันที่ 15 พฤษภาคม ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เชียงใหม่ วันที่ 16 พฤษภาคม ที่อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย เชียงราย และวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ BTS ช่องนนทรี กรุงเทพฯ ส่วนภาคอื่นจะประกาศวันและเวลาภายหลัง

นี่คือปฏิกิริยาจากภาคประชาชนที่ไม่พอใจการ “ลากตั้ง” ซึ่งปกปิดเป็นความลับตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการสรรหาจนกระทั่งประกาศรายชื่อออกมา คนทั้งประเทศจึงตั้งคำถามถึงความถูกต้องชอบธรรมและธรรมาภิบาล

โดยเฉพาะผู้มีอำนาจที่ไม่ละอายที่จะเข้ามามีอำนาจ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆก็ตาม


You must be logged in to post a comment Login