วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ก้าวตามความฝันเชฟรุ่นใหม่ กับ แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์2019

On May 15, 2019

1

ย้อนไปเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว อาชีพ “คนทำอาหาร” อาจจะไม่ใช่อาชีพที่ถูกพูดถึง หรือได้รับความสนใจจากเยาวชนในสมัยนั้นมากนัก แต่เมื่อเปลี่ยนยุค เปลี่ยนสมัย รวมถึงปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นค่านิยมที่ให้เกียรติอาชีพนี้มากขึ้น การเติบโตของธุรกิจอาหารทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก หรือแม้แต่บรรดารายการโทรทัศน์ที่เราจะเห็นเชฟรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ มาแสดงความสามารถกันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ เรียกน้ำย่อยเราได้เป็นอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่ “เชฟ” กลายเป็นอาชีพในฝันอันดับต้น ๆ ของเด็กรุ่นใหม่ทุกวันนี้

2

เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักในการทำอาหารได้มาประลองฝีมือ ฝึกฝน สู่การเป็นเชฟมืออาชีพ และสนับสนุนลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง(โฮเรก้า)บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดการแข่งขันทำอาหารประจำปี แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์2019เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเชฟจากทุกภูมิภาค         สู่การแข่งขันระดับประเทศ และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีระดับสากลถือเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่รายการหนึ่ง เพราะได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากลจากสมาคมเชฟโลก หรือ  World Association of Chef Societies (WACS)ทำให้มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมมากมายจากทั่วทั้งประเทศ ทั้งในระดับเยาวชน และระดับมืออาชีพ

3

นางสาวชนิดา คณาพิทักษ์พงศ์หรือ ฟ้าอายุ 22 ปี เป็นเด็กรุ่นใหม่อีกคนหนึ่งที่มีความฝันอยากเป็นเชฟมืออาชีพที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติเธอจึงเลือกเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในคณะวิทยาศาสตร์ สาขาคหกรรมศาสตร์ ซึ่งตอนนี้ เธอเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3และนอกจากการเรียนในชั้นเรียนแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับอาชีพนี้ก็คือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากสนามจริง ฟ้าจึงได้เข้าร่วมการแข่งขันจนชนะผ่านเข้ามาเป็นตัวแทนรุ่นเยาวชนจากภาคกลาง ด้วยเมนูสุดสร้างสรรค์อย่างข้าวหุงน้ำมะพร้าวใบเตย เนื้อตุ๋นมัสมั่น เนื้อบอลซอสเปรี้ยวหวาน หอยเชลล์ผัดฉ่า ผัดผักน้ำมันหอย

4

เมื่อถามถึงสิ่งที่ทำให้เธอสามารถเอาชนะคู่แข่งจนมาเป็นตัวแทนรุ่นเยาวชนจากภาคกลาง ฟ้าให้คำตอบว่า “การฝึกซ้อมค่ะ ทุกคนที่มาแข่งขันเก่งพอ ๆ กันเราต้องฝึกซ้อมให้หนักขึ้น ต้องฝึกฝนฝีมือให้ดีขึ้น ที่ตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ หลัก ๆ คือเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และเอาชนะใจตัวเอง เพราะแม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เป็นการแข่งขันรายการใหญ่ที่มีคนเก่ง ๆ เข้าร่วมมากมาย และยิ่งมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นการแข่งขันแบบ Mystery Box เราจะไม่รู้ล่วงหน้าว่าวัตถุดิบหลักคืออะไร ต้องมาคิดเมนูกันหน้างานทีเดียว ก่อนแข่งก็ทั้งเครียด ทั้งตื่นเต้น ทั้งกังวล พอชนะก็รู้สึกดีใจที่ชนะใจตัวเองได้”

5

นอกจากผู้แข่งขันรุ่นเยาวชน ยังมีการแข่งขันรุ่นใหญ่ของเหล่ามืออาชีพ ซึ่งแข่งกันแบบทีม ทีมละ 2 คน โดยผู้ชนะระดับมืออาชีพของภาคกลาง คือ นายวัชรพงษ์ เจริญวิมลรักษหรือ เต้ย และ นางสาววิสาขา ระวิจันทร์หรือ เกด ทีมเชฟอิสระที่ทำงานในวงการอาหารมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งการถ่ายรายการอาหารครีเอทเมนูอาหาร รับงานจัดเลี้ยง และงานจัดเชฟเทเบิ้ลโดยชนะการแข่งขันในครั้งนี้ด้วยเมนู แกะโรลกะเพราซอสกะเพรา กะเพราคุ๊กกี้แกงคั่วแกะใบชะพลู แซลมอนสโมคซอสต้มข่า บวบผัดไข่ บล็อกโคลีผัดน้ำมันงา มะเขือเทศ ข้าวหุงแป๊ะก๊วย / แซลมอนโพชเนยซอสพริกเผาโหระพา ขนมผักกาดทรงเครื่อง หัวไช้เท้าดอง สตูว์แกะซอสสะเต๊ะ แกะเซ้ยซอสขิงตะไคร้ พูเรฟักทองกะหรี่ ผัดผักซอสน้ำปลาที่น่าสนใจคือ ทั้งสองเคยแข่ง แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ มาแล้วในปี 2017 แต่เป็นการแข่งในระดับเยาวชน ซึ่งในตอนนั้นเต้ยยังได้รับรางวัลชนะเลิศอีกด้วย

6

เต้ยและเกด กล่าวถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่า “การแข่งขันรายการนี้มีทั้งความท้าทาย ทั้งความสนุก เราเลยรวมทีมกันมาแข่งอีก ถือเป็นการหาประสบการณ์ด้วย โดยเฉพาะการแข่งเป็นคู่ การทำงานเป็นทีมต้องมีความเข้าใจและเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะเวลามันบีบมาก เวลาในการคิดออกแบบเมนูมีน้อย ต้องรู้จักพลิกแพลงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอดเวลา การแข่งขันถือว่าสนุกและท้าทายมาก ๆ แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดเยอะ รู้เลยว่าความจริงเรายังไม่ได้พร้อม ยังอ่อนประสบการณ์เมื่อเทียบกับทีมอื่น ๆ ถือเป็นการวัดความสามารถของเราเลย เราจะนำเอาข้อผิดพลาดที่ได้เรียนรู้นี้ไปปรับปรุง และพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้นในการแข่งขันรอบต่อไป”

page

การแข่งขัน แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ในปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ที่พิเศษแตกต่างไปจากทุกปี คือ “Makro Asian CulinaryChallenge”การแข่งขันปรุงเมนูอาหารเอเชียจากวัตถุดิบปริศนาซึ่งผู้ชนะการแข่งขันรุ่นมืออาชีพอันดับ 1-3จากแต่ละภูมิภาคจะได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ และปะทะฝีมือกับเชฟนานาชาติจาก6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา พม่า เวียดนาม อินเดีย จีน และสิงคโปร์ เพื่อชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ และเงินสดรวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทย ทั้งในรุ่นเยาวชน และรุ่นมืออาชีพ เข้าร่วมแข่งขันในงาน Food and Hotel Asia (FHA) 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์ต่อไป

โดยรายชื่อผู้ชนะจากแต่ละภูมิภาค มีดังนี้

o   ภาคกลางระดับเยาวชน –  ชนิดาคณาพิทักษ์พงศ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ระดับมืออาชีพ – วัชรพงษ์ เจริญวิมลรักษ และ วิสาขา ระวิจันทร์ จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

o   ภาคตะวันออกระดับเยาวชน –  สุภัสสร กันหนองฮะ จาก ยูกิอาหารญี่ปุ่น

ระดับมืออาชีพ – ธีระภพ เกศวพิทักษ์ และ แสงเทียน สิงห์แก้ว

จากสมาคมเชฟเมืองพัทยา &บุญธิดา ฟาร์ม สาหร่าย

o   ภาคเหนือระดับเยาวชน –  ศุภวิชญ์ โต๊ะจงมล จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ระดับมืออาชีพ – เอก พึ่งพา และจักรกฤษณ์ โพธิ์จันทร์ จากเมียวดีคอมเพล็กซ์

o   ภาคตะวันตกระดับเยาวชน – อรดิศ ใจกล้า จาก เจคัพ บายเชฟจิ๊บ

ระดับมืออาชีพ – จารึก ศรีอรุณ และทรงพล วิธานวัฒนา จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

o   ภาคใต้ระดับเยาวชน – ณรงค์ฤทธ์ แซ่ขอ จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ระดับมืออาชีพ – ไกรสรณ์ โต๊ะคำ และอารีรัตน์ สีอ่อน จากทวินเบย์รีสอร์ท

ทั้งนี้ การแข่งขันทำอาหารในระดับประเทศจะจัดขึ้นภายในงาน “แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 14”ระหว่างวันที่21 – 24 พฤศจิกายน 2562 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการ HoReCaจากแม็คโครได้ที่ www.siammakro.co.th


You must be logged in to post a comment Login