วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ช้างฉุดก็ไม่อยู่

On May 15, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 พ.ค. 62)

จะเรียกว่าเป็นไปตามคาดหรือไม่พลิกโผก็คงไม่ผิดสำหรับรายชื่อ 250 ส.ว. ที่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ทำให้หน้าตารัฐบาลใหม่เด่นชัดขึ้นมาอีกระดับ เหลือแค่รอลุ้นผลเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะออกมาในวันนี้ (15 พ.ค.) ถ้าเดินได้ตามแผนทุกอย่างก็ฉลุย ส่วนพรรคภูมิใจไทยที่ดึงไปตัดสินใจวันที่ 20 พ.ค. ก็แค่รอดูความชัดเจนในพรรคประชาธิปัตย์ก่อนเท่านั้น ถึงนาทีนี้ต้องบอกว่า 99.99% ที่พรรคพลังประชารัฐจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และจะมีนายกรัฐมนตรีชื่อ “ลุงตู่” ต่อให้เอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่

หลังเห็นอิทธิฤทธิ์ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หลังเห็นวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หลังเห็นรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

หากใครยังเชื่อว่ามีการปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้งก็คงหูตามืดบอดเกินเยียวยา

สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่นอกจากไม่มีการปฏิรูปให้ก้าวไปข้างหน้าแล้ว ยังพาประเทศถอยหลังไปหลายสิบปี

ในทางการเมืองตอนนี้ต้องบอกว่าแม่น้ำสายอำนาจกำลังไหลเชี่ยวยากที่จะมีใครมาขวาง ทุกอย่างเดินไปตามแผน ตามยุทธศาสตร์ แม้จะมีติดขัดไม่ราบรื่นบ้าง แต่ยังไม่มีอะไรขวางทางได้

ด่านสุดท้ายที่ต้องลุ้นคือ ผลการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ที่จะมีขึ้นในวันนี้ (15 พ.ค.) หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน เป็นไปตามหมากที่วางไว้ เราก็จะได้รัฐบาลชุดใหม่หน้าเก่าบริหารประเทศต่อไปอีก 4 ปี รวมกับที่บริหารมาแล้ว 5 ปี รวมเป็น 9 ปี

แต่หากพรรคประชาธิปัตย์ได้ฝ่ายที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจเข้ามาบริหารพรรค ก็ใช่ว่าจะหยุดการสืบทอดอำนาจได้

อย่างที่รู้กันว่า ส.ว. 250 คนที่ประกาศรายชื่อออกมาแล้วอย่างเป็นทางการพร้อมโหวตให้นายกฯคนเดิมได้อยู่ในอำนาจต่อไปแน่นอน เพราะเต็มไปด้วยอดีตนายทหาร อดีตข้าราชการ และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เคยทำงานรับใช้กันมาแล้วหลายกรรม หลายวาระ หลายตำแหน่ง

อย่างที่บอกว่าด่านแรกอยู่ที่ผลการเลือกผู้บริหารชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนพรรคภูมิใจไทยที่จะประกาศจุดยืนในวันที่ 20 พฤษภาคมนั้น หากดูแนวทางการเมืองของพรรคนี้ในอดีตที่ผ่านมาคงคาดเดาได้ไม่ยาก

ที่ดึงไปตัดสินใจวันที่ 20 พฤษภาคมก็เพื่อรอดูความชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ก่อนเท่านั้น ถ้าผู้นำพรรคประชาธิปัตย์ไปทางไหน พรรคภูมิใจไทยและพรรคที่เหลือก็คงเฮโลไปทางนั้น เพราะไม่มีใครอยากตกขบวนรถไฟสายอำนาจ

เป็นรัฐบาลไม่ว่าจะร่วมกับฝ่ายใดก็ดีกว่าการเป็นฝ่ายค้านหลายเท่า

ส่วนคำพูดในอดีตที่เคยพูดไว้ตอนหาเสียงมีวิธีเลี่ยงมากมาย โดยเฉพาะการเอามติพรรคมาหักล้างแล้วโยนว่าสิ่งที่พูดไว้เป็นการพูดในนามส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค

อาจมีออพชั่นเพิ่มเติมเพื่อลดกระแสต่อต้านจากสังคมโดยให้คนที่พูดอยู่เงียบๆแบบโลว์โปรไฟล์ ไม่รับตำแหน่งใดๆในการร่วมรัฐบาล

ถึงนาทีนี้ต้องบอกว่า 99.99% ที่พรรคพลังประชารัฐจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และจะมีนายกรัฐมนตรีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่ ไม่มีพลิกล็อก ไม่มีปาฏิหาริย์มาเปลี่ยนแปลงอะไรได้แน่นอน


You must be logged in to post a comment Login