วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อาหารสมอง

On May 15, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 พ.ค. 62)

เปิดเทอมใหม่แต่ละปีพ่อแม่ต้องมีค่าใช้จ่ายให้กับลูกไม่ใช่น้อย ยิ่งโรงเรียนเอกชนก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายสูง คนยากจนจึงต้องเตรียมหาเงิน บางคนต้องกู้ยืม ต้องจำนำ คนทำงานรายวันหรือกรรมกรมีค่าแรงไม่กี่บาท แค่ค่าชุดนักเรียน รองเท้า คนหนึ่งอย่างน้อยก็  2-3 ชุด ยิ่งมีลูกมากก็ยิ่งจ่ายมาก

คนมีรายได้น้อยหลายคนมาซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เกตผู้ยากไร้ที่วัดสวนแก้ว เพราะราคาถูกมากๆแค่ตัวละ 5-20 บาท พูดถึงซูเปอร์มาร์เกตผู้ยากไร้ที่ทางวัดได้จากผู้บริจาค เสื้อผ้ารุ่นพี่ที่ไม่ใช้แล้วมาให้น้องๆ ทำให้คนยากจนมีโอกาสได้เสื้อผ้าราคาถูก

เรื่องการศึกษาไม่ใช่แค่ค่าเล่าเรียน แต่ยังมีค่าหนังสือ ค่าเสื้อผ้า ค่ากิจกรรม อุปกรณ์การศึกษา ค่าเดินทางและค่ากินอีก มันก็ลำบากสำหรับครอบครัวที่ยากจน เพราะนโยบายเรียนฟรีของเราไม่ได้ฟรีจริง ไม่ได้ฟรีทั้งหมด แม้แต่โรงเรียนก็ยังมีปัญหา มีเด็กมากมายที่เรียนบ้างไม่เรียนบ้างเพราะฐานะไม่เอื้ออำนวย ไม่มีเงินพอ แม้จะเป็นเงินไม่มากสำหรับหลายคน แต่คนจนก็คือคนจน

ขณะที่บางคนมีฐานะดีแต่ไม่ยอมเรียนก็มี นี่เป็นเรื่องน่าสลดหดหู่ เป็นเรื่องความไม่เท่าเทียม คนรวยก็รวยเหลือเกิน คนจนก็แทบไม่มีจะกิน ไม่มีจะใช้ คนอยากเรียนไม่ได้เรียน แต่คนที่มีโอกาสเรียนไม่ยอมเรียน ประพฤติตัวออกนอกลู่นอกทาง

พอเปิดเทอมก็เห็นพ่อแม่เข้าโรงจำนำ เอาของมีค่ามากบ้างน้อยบ้างไปจำนำเพื่อให้ลูกได้เรียน ถ้ามีลูกหลายคนก็อาจเอาเสื้อผ้า หนังสือ หรืออุปกรณ์การเรียนมาให้น้องใช้ แต่ก็ใช้ได้บางอย่างเท่านั้น เรื่องการเรียนของบ้านเรายังมีปัญหาอีกมาก

คนสมัยก่อนน่าสงสาร กว่าจะเรียนจบต้องมีน้ำอดน้ำทน ที่เรียนก็มีน้อย คนส่วนใหญ่ยากจนไม่มีโอกาสได้เรียน คนจนก็ต้องหาเงินก่อนเพื่อให้มีกิน บางคนไปโรงเรียนแต่ไม่ได้กินข้าวกลางวัน ต้องดื่มน้ำประทังชีวิต เพราะพ่อแม่ไม่มีเงิน ต้องกลับมากินข้าวเย็น เรียนไปก็ตาลายไป

เรื่องฐานะคนเราไม่เท่ากันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ใช่เหลื่อมล้ำกันอย่างฟ้ากับดินอย่างที่เป็นข่าว แต่เรื่องการศึกษาถือเป็นเรื่องสำคัญ เป็นการสร้างคน สร้างชาติ รัฐต้องสนับสนุนให้เด็กทุกคนได้เรียนและมีการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ

ก็หวังว่าประเทศไทยจะไม่ใจร้ายใจดำ ปล่อยให้ลูกหลานอดเรียน เพราะเด็กทุกคนอยากมีความรู้ อยากมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว คนจนแม้จะอดอยากปากแห้งท้องหิวก็ยังพยายามให้ลูกได้เรียน เพราะการเรียนคืออาหารสมอง ได้ศึกษา ได้ก้าวหน้า ได้พัฒนาชีวิต ครอบครัวก็จะไม่ยากจน ประเทศชาติก็จะเจริญก้าวหน้า

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login