วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

การเมืองยุคคนดี?

On May 14, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 พ.ค. 62)

การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้มีคำถามมากมายในเรื่องความชอบธรรมและความสง่างาม รวมถึงรัฐบาลใหม่ว่าจะมี “ธรรมาภิบาล” หรือไม่ เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาในทางลบตั้งแต่ยังไม่ตั้งรัฐบาล เพราะมีแต่ข่าวการต่อรองตำแหน่งและผลประโยชน์ต่างๆ ไม่ใช่เพื่อทำงานแก้ปัญหาประเทศ

ขณะที่ “ส.ว.ลากตั้ง” ก็มีเสียงครหานินทามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งญาติพี่น้องและคนใกล้ตัว หรือ “กลุ่มลากตั้ง” หน้าเดิมๆที่เคยรับใช้ “ระบอบเผด็จการ” เพื่อให้เป็นไปตามโรดแม็พ “การสืบทอดอำนาจ”

“ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์” โพสต์เฟซบุ๊คหลังจากไปออกรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ซึ่งมีคำถามจากผู้ดำเนินรายการว่า “มีการเลือกตั้งกันไปแล้วยังจะมีคำว่าเผด็จการกับประชาธิปไตยอีกหรือ?” แต่ไม่มีเวลาจะอธิบายในรายการจึงแสดงความเห็นเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊คว่า

มีความพยายามจะสืบทอดอำนาจมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว เพราะ..มีการยึดอำนาจไปจากประชาชนใช่หรือไม่? คสช. ตั้งคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่? คสช. ตั้ง ส.ว. ใช่หรือไม่? ส.ว. จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่? คสช. ตั้ง กกต. ใช่หรือไม่?

หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรคอยู่ใน ครม. ของรัฐบาล คสช. ใช่หรือไม่? นโยบายของรัฐบาลชื่อเดียวกับพรรคใช่หรือไม่? พรรคนั้นเสนอชื่อหัวหน้า คสช. เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่? และการเลือกตั้งถูกวิจารณ์ว่าใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบคู่แข่งขันใช่หรือไม่?

แม้จะเป็นคำถามที่ซ้ำซาก แต่ก็สะท้อนถึงคนจำนวนมากที่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการทำทุกอย่างเพื่อสืบทอดอำนาจผ่านการเลือกตั้ง

จึงไม่แปลกที่การเลือกตั้งจะเต็มไปด้วยความผิดปรกติและเสียงครหาเรื่องโปร่งใส ความบริสุทธิ์ยุติธรรม และตามมาด้วยการฟ้องร้องมากมาย รวมถึงการทำหน้าที่ของ “องค์กรอิสระ” ที่ยังเป็นส่วนหนึ่งของ “วิกฤตประเทศ”!!

 


You must be logged in to post a comment Login