วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“พงศ์เทพ”ชี้รัฐบาล20กว่าพรรควุ่นแน่ต่อรองวุ่นวาย

On May 12, 2019

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อาจมีการตั้งรัฐบาลโดยการจับมือกันของกว่า 20 พรรคการเมืองว่า ขนาดจะตั้งรัฐบาลโดยประกอบกัน 20 กว่าพรรคการเมือง ก็ยังไม่ใช่รัฐบาลที่มีเสียงมากท่วมท้น ได้เสียงเกินครึ่งมานิดเดียว ทั้งยังมีความไม่แน่นอน เพราะขณะนี้หลายพรรคก็ยังไม่ได้บอกว่าจะเข้าร่วมด้วย ตรงนี้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของระบบการเลือกตั้งที่มาจากการร่างรัฐธรรมนูญที่ออกแบบไม่ให้พรรคการเมืองที่เคยชนะอย่างพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ทั้งที่ระบบเดิมไม่ได้มีปัญหาอะไร นี่ยังไม่รวมถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้สูตรคำนวณที่หลายฝ่ายโต้แย้งว่าขัดรัฐธรรมนูญ แม้แต่อาจารย์คณิตศาสตร์ยังออกมาระบุว่าผิดหลักคณิตศาสตร์ นอกจากนี้การตั้งรัฐบาลครั้งนี้มี ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. และกรรมการสรรหาที่ไม่เป็นกลางเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้พรรคการเมืองจากเดิมที่ดูกันเพียงว่าฝ่ายประชาธิปไตยได้เกิน 250 เสียง ก็ตัดสินใจเข้าร่วม กลับกลายเป็นว่าทำให้พรรคการเมืองไปดูตรงจุดที่มีเสียง ส.ว. 250 เสียง เพราะเห็นว่าฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีเสียงถึง 250 เสียงแล้ว การจะไปร่วมกับฝ่ายอื่นน่าจะตั้งรัฐบาลได้ยากจึงไหลไปอยู่กับฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ เหตุการณ์นี้ต้องตำหนิตั้งแต่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ และ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงผู้มีอำนาจที่มีเจตนาซ่อนเร้นในการสืบทอดอำนาจตั้งแต่ต้น

นายพงศ์เทพกล่าวอีกว่า เชื่อว่าการตั้งรัฐบาลโดยมี 20 กว่าพรรคการเมือง จะทำให้รัฐบาลเกิดความวุ่นวายอย่างแน่นอน เพราะพรรคพลังประชารัฐเองมี ส.ส. ไม่ถึงครึ่ง ต้องไปเอาใจพรรคเล็กพรรคน้อย แต่ละพรรคก็มีนโยบายที่แตกต่างกันออกไป แล้วจะทำอย่างไรให้ทุกพรรคสามารถขับเคลื่อนนโยบายที่ให้สัญญาไว้กับประชาชนได้อย่างพอใจ นอกจากนี้เรื่องตำแหน่งต่างๆคงจะมีการต่อรองกันวุ่นวายด้วย เพราะต้องพึ่งพาอาศัยกันทุกพรรค อำนาจการต่อรองของแต่ละพรรคจึงมีมาก มีปัญหาแน่ อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรตั้งรัฐบาลได้อยู่แล้ว เพราะพวกคุณคือพวกแพ้เลือกตั้ง แต่คุณกลับอาศัยกลไกที่พิกลพิการเข้ามาสู่จุดนี้ ทั้งที่คนเขาแสดงออกแล้วว่าไม่เอาการสืบทอดอำนาจ คุณก็ยังมีหน้ามาตั้งรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่ามีการดีลให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั่งตำแหน่งนายกฯเพื่อรักษาระบบก่อน นายพงศ์เทพกล่าวว่า ไม่ทราบประเด็นนี้ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไรจึงไม่อยากแสดงความเห็น เพราะไม่รู้ว่าจริงหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่โฆษกพรรคอนาคตใหม่ออกมาระบุทำนองจะเชิญนายอภิสิทธิ์มานั่งเป็นนายกฯ นายพงศ์เทพกล่าวว่า ไม่ทราบว่าพรรคอนาคตใหม่จะเชิญมาร่วมจริงหรือไม่อย่างไร จึงอยากให้รอให้ข้อเท็จจริงชัดเจนก่อนจะดีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ตนเคยพูดมาเสมอตั้งแต่ก่อนมีการเลือกตั้งแล้วว่าเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองทุกพรรคที่จะนำประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยให้เกิดเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง และตัดการสืบทอดอำนาจ แม้จะมีบางพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการสืบทอดอำนาจ แต่ก็มีพรรคการเมืองอีกจำนวนมากที่ประชาชนเทคะแนนให้เพื่อพาประเทศออกจากวังวนนี้


You must be logged in to post a comment Login