วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

“สมชัย”รับเขียนคำร้องยื่นศาลรธน.ปมสูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ให้ฟรี

On May 12, 2019

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คว่า การยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญกรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต. ขัดกับรัฐธรรมนูญ มีรายละเอียดและขั้นตอนดังนี้ 1.ผู้ยื่นต้องเป็นผู้ที่มีผลกระทบว่าถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพจากการกระทำที่เห็นว่าขัดมาตรา 7 (11) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งหมายความถึงผู้บริหารพรรคการเมืองที่ได้รับผลกระทบจำนวน 7 พรรคคือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยกว่าที่ควรจะได้ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับถัดไป รวมจำนวน 12 คน

นายสมชัยระบุอีกว่า 2.การยื่นคำร้องต้องระบุทั้งชื่อและที่อยู่ของผู้ร้อง เรื่องหรือการกระทำทั้งหลายอันเป็นเหตุให้ต้องขอให้ศาลมีคําวินิจฉัยพร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้อง มาตราของรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเหตุในคําร้อง คําขอที่ระบุความประสงค์จะให้ศาลดำเนินการอย่างใดพร้อมทั้งเหตุผลสนับสนุนโดยชัดแจ้ง (มาตรา 42 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ) 3.การยื่นคำร้องต้องยื่นที่ผู้ตรวจการแผ่นดินภายใน 90 วันนับจากเกิดเหตุ (มาตรา 46 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ) 4.ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องพิจารณาส่งศาลภายใน 60 วัน หากไม่ส่งผู้ยื่นคำร้องสามารถร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงได้ (มาตรา 48 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ)

“ขั้นตอนมีแบบนี้ หากใครที่เสียหายเขียนคำร้องไม่เป็น หรือไม่สะดวกจะเขียนเอง อ.สมชัยบริการเขียนให้ฟรีครับ ติดต่อมาได้ด่วนเลย” นายสมชัยระบุ


You must be logged in to post a comment Login