วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เศษกระดูก?

On May 10, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 พ.ค. 62)

เป็นไปตามคาดที่พรรคพลังประชารัฐที่มี ส.ส. อันดับ 2 จำนวน 115 เสียง จะอ้างความชอบธรรมจัดตั้งรัฐบาล เมื่อ 7 พรรคการเมืองฝ่ายต่อต้าน “ลุงฉุน” และการสืบทอดอำนาจ “ระบอบรัฐประหาร” มีจำนวน ส.ส. ลดลงจาก 255 เสียง เหลือ 245 เสียง จากสูตรการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ กกต. ที่แจกที่นั่ง ส.ส. ให้ 11 พรรคเล็ก แม้ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย ส.ส.พึงมีกว่าเท่าตัว

การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ทำให้ 3 พรรคขนาดกลางคือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี ส.ส. รวมกัน 113 เสียง เป็นตัวแปรสำคัญและมีอำนาจในการต่อรองตำแหน่งในรัฐบาล

ส่วนพรรคขนาดเล็กที่เหลือก็อยู่ที่ “เศษกระดูก” ที่พรรคพลังประชารัฐจะมีเมตตาให้อย่างไร อย่างกระแสข่าวที่พูดถึง “โบนัส” ให้ “งูเห่า-งูเขียว” สูงถึงตัวละ 50 ล้านบาท เอา 11 คูณก็เท่ากับ 550 ล้านบาท เป็นแค่เศษเงินสำหรับ “กลุ่มทุน” หากเทียบกับผลประโยชน์ต่างๆ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่แต่ละโครงการก็มีมูลค่าเป็นหมื่นเป็นแสนล้านแล้ว

ประชาชนจะเห็น “สันดาน” ของนักการเมืองว่ารักษาสัญญาหรือทรยศประชาชน รวมถึงผู้มีอำนาจที่พูดซ้ำซากถึง “ความดี” ด่านักการเมืองเลวสารพัด แต่ตัวเองกลับ “เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง” ไม่มี “ความละอาย” อำนาจที่ได้มาว่าจะมี “ความชอบธรรม” และ “ความสว่างาม” หรือไม่?

เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลและแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าพรรคใดได้กระทรวงใดบ้าง ก็จะเห็นภาพนักการเมืองที่ “ทรยศประชาชน” ซึ่งจะไม่ได้ผุดได้เกิดอีก เพราะยุคโซเชียลมีเดียจะถูกบันทึกและประจานไปตราบชั่วลูกชั่วหลาน

“ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว”…นี่คือสัจธรรม!!??


You must be logged in to post a comment Login