วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

กนง.คงดอกเบี้ยร้อยละ 1.75 รับเศรษฐกิจชะลอตัวกว่าที่คาด

On May 8, 2019

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า
กนง. มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.75 ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2562 ชะลอตัวทั้งการส่งออกและการลงทุน ประกอบกับยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศ คือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ที่มีผลกระทบลบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ซึ่ง กนง. ได้มีการประเมินสถานการณ์ในหลายกรณี รวมถึงกรณีที่สหรัฐจะจัดเก็บภาษีนำเข้าจากจีนด้วย แต่ขอรอติดตามการเจรจาของทั้ง 2 ประเทศก่อน

ส่วนปัจจัยเสี่ยงในประเทศ คือ การเมืองในประเทศ เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะมีผลต่อการใช้จ่ายภาครัฐและแนวนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ที่ยังไม่แน่นอน รวมทั้งความคืบหน้าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและมีผลต่อเนื่องไปยังการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งอาจส่งผลให้การแข็งตัวของเศรษฐกิจปีนี้โตต่ำกว่าที่ กนง. คาดไว้ที่ร้อยละ 3.8 ซึ่ง กนง.จะปรับประมาณการครั้งใหม่ในการประชุมวันที่ 26 มิถุนายน 2562

ขณะเดียวกันปัญหาสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ยังส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนผันผวนเคลื่อนไหวผันผวนไปตามกระแสข่าว ไม่ว่าจะมีทิศทางอย่างไร จะกระทบให้ค่าเงินบาทผันผวนตามไปด้วย ดังนั้น ภาคเอกชนต้องระมัดระวังและควรบริหารความเสี่ยงและไม่ควรเก็งกำไรค่าเงินด้วย

“อย่างไรก็ตามเป้าหมายการดำเนินนโยบายการเงินของ กนง. มี 3 ด้าน คือ ดูแลการขยายตัวของเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และเสถียรภาพทางการเงิน” นายทิตนันทิ์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login