วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อะไรฉุดก็ไม่อยู่

On May 8, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 พ.ค. 62)

จากการที่ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. แบบเหมาแข่ง สอยว่าที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่ถวายปัจจัยพระสงฆ์ไปแค่คนเดียว จากรายชื่อ ส.ว. ที่เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นว่าในที่สุดพวกที่เคยอยู่ในแม่น้ำ 5 สายก็จะไหลไปรวมกันที่วุฒิสภา ทำให้มองเห็นภาพนายกรัฐมนตรีคนใหม่หน้าเดิม ส่วนข้อกังวลที่ว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำทำอะไรไม่ถนัดนั้น ถึงตอนนี้ไม่ต้องกังวลอะไรมาก เพราะมีเสียงสนับสนุนเกินครึ่งสภาแน่นอน แถมพวกวงในยังแสดงความมั่นใจด้วยว่าอยู่นานเกิน 1 ปี ที่พูดกันว่าไม่เกินสิ้นปีมีเลือกตั้งใหม่นั้นเลิกฝันไปได้เลย

ไม่ว่าจะเป็นข่าว 15 รัฐมนตรีร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเพื่อรอไปรับตำแหน่งใหม่เป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

ไม่ว่าจะเป็นข่าวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กว่า 60 คน เตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเพื่อรอเปลี่ยนสถานภาพไปเป็น ส.ว.

ทุกอย่างล้วนบ่งชี้ว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะไม่มีอะไรพลิกโผไปจากชื่อ “ลุงตู่” ค่อนข้างแน่

แม้ ส.ว. จะยังเปิดหน้าออกมาไม่ครบทั้ง 250 คน แต่เชื่อได้ว่าไม่มีอะไรเกินไปจากที่คาดหมายที่เคยพูดกันว่าในที่สุดแม่น้ำ 5 สาย ก็จะไหลมากองรวมกันที่วุฒิสภา

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วการโหวตเลือกนายกฯจะพลิกโผไปได้อย่างไร

กระแสข่าวลือเรื่องนายกฯคนนอกที่จะเข้ามาเป็นคนกลางเพื่อผ่าทางตันก็คงจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือที่ไม่อาจเป็นจริงขึ้นมาได้

ยิ่งเมื่อรวมกับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขตแล้ว 349 คน ขาดไปเพียงคนเดียวคือผู้ชนะเลือกตั้งเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดพรรคเพื่อไทย ที่ถูก กกต. แจกใบส้มเพราะถวายปัจจัยให้พระสงฆ์ที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

เมื่อเอาเสียงพรรคพลังประชารัฐเฉพาะ ส.ส.เขตที่ผ่านการรับรองจาก กกต. แล้ว 97 เสียง บวกกับ ส.ว. 250 เสียง ก็มีมือที่พร้อมโหวตเลือก “ลุงตู่” เป็นนายกฯแล้ว 347 เสียง ขาดอีก 28 เสียง ก็เกินครึ่งของเสียง 2 สภารวมกัน เมื่อรวมกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐที่ กกต. จะประกาศรับรองผลตามมาก็ขาดอีกเล็กน้อยซึ่งไม่ใช่เรื่องยากที่จะจัดหา

หนทางสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นคำรบที่สองของ “ลุงตู่” จึงใสกิ๊ก

ส่วนเรื่องที่ห่วงกันว่าเสียงสนับสนุนในสภาล่างอาจไม่มากพอที่จะทำให้รัฐบาลใหม่มีความแข็งแกร่ง ต่อกรกับพรรคฝ่ายค้านได้

ประเด็นนี้ถึงจะน่าเป็นห่วง แต่คงไม่ถึงกับต้องห่วงมาก เพราะดูแล้วพรรคขนาดกลางทุกพรรคจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐค่อนข้างแน่ และหากไม่มีอะไรพลิกจากผลการตีความของศาลรัฐธรรมนูญ เสียงพรรคเล็กพรรคน้อยพรรคละ 1-2 เสียง เมื่อรวมกันแล้วก็ถือว่ามากพอสมควรที่จะไปช่วยค้ำยันความมั่นคงของรัฐบาลใหม่ได้

ที่ห่วงกันว่าจะเป็นรัฐบาลเป็ดง่อยทำอะไรไม่ได้มาก ที่ห่วงกันว่าจะล่มปากอ่าว ที่ห่วงกันว่าจะไปได้ไม่กี่น้ำ

ในชั้นนี้วงในที่ใกล้ชิดกับฝ่ายคุมอำนาจมีความมั่นใจมากว่าอยู่ได้เกิน 1 ปีขึ้นไปแน่นอน ที่พูดกันว่าไม่เกินสิ้นปีมีเลือกตั้งใหม่นั้นเลิกฝันไปได้เลย

ทุกอย่างยังเดินตามยุทธศาสตร์ อาจดูว่ามีอุปสรรคบ้างเพราะผลการเลือกตั้งไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง แต่ยังไม่มีอะไรผิดแผนแม้แต่น้อย


You must be logged in to post a comment Login