วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

พระราชทานอภัยโทษ

On May 7, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 พ.ค. 62)

เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ โดยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม โดยเรือนจำ 143 แห่งทั่วประเทศจะประกาศให้ผู้ต้องขังได้รับทราบ

สำหรับการพระราชทานอภัยโทษให้ผู้ต้องขังถือเป็นโบราณราชประเพณีในวโรกาสเฉลิมฉลองพิธีบรมราชาภิเษก และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยตามมาตรา 6 พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ นักโทษเด็ดขาดที่ได้รับพระราชทานปล่อยตัว ได้แก่

1.มีโทษจำคุกตามกำหนดโทษที่ต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 1 ปี

2.มีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังนี้ ตาบอดทั้ง 2 ข้าง มือหรือเท้าด้วนทั้ง 2 ข้าง ป่วยด้วยโรคเรื้อน ไตวายเรื้อรัง มะเร็ง เอดส์ ซึ่งทางราชการได้ทำการรักษามาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน และไม่สามารถรักษาในเรือนจำให้หายได้ และได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี

ป่วยด้วยโรคมะเร็ง/เอดส์ระยะสุดท้าย และไม่สามารถรักษาในเรือนจำให้หายได้ หญิงที่ต้องโทษจำคุกครั้งแรก และได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 2 ของโทษตามกำหนดโทษ

อายุไม่ต่ำกว่า 60 ปีบริบูรณ์ และมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษที่ต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 3 ปี หรือเป็นคนที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป

เป็นผู้ต้องโทษจำคุกครั้งแรก และมีอายุไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์ และได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 2 ของโทษตามกำหนดโทษ

เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม และมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษที่ต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 2 ปี

พระราชทานอภัยโทษครั้งนี้จะมีนักโทษที่เป็นอดีตนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้รับการลดโทษและปล่อยตัวก่อนกำหนดด้วย


You must be logged in to post a comment Login