วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

สนง.ประกันสังคมจัดกิจกรรมวันแรงงานฯ สร้างการรับรู้

On May 1, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานประกันสังคม ได้ร่วมกับหน่วยงานกระทรวงแรงงานจัดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติปี 2562 ณ บริเวณสโมสรทหารบก และบริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) มีบูธนิทรรศการให้ความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ กิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจงานของประกันสังคมแก่ประชาชนเพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานปี 2562 นี้ ได้ดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงแรงงาน จัดเพิ่มสิทธิประโยชน์ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตเพื่อผู้ประกันตน โดยได้ดำเนินการคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 ซึ่งเริ่มดำเนินการคืนสิทธิมาตั้งแต่ 20 เมษายน 2561- 19 เมษายน 2562 มีตัวเลขผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพกลับเข้าสู่ระบบแล้วทั้งสิ้น 384,086 คน และเร่งดำเนินการผลักดันแรงงานนอกระบบทุกกลุ่มอาชีพให้เข้าสู่ระบบประกันสังคม โดยจูงใจแรงงานนอกระบบถึง 3 ทางเลือก ได้แก่ ทางเลือก 1 (ผู้ประกันตนจ่าย 70 บาท/เดือน) คุ้มครองเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีเจ็บป่วยต้องหยุดงาน เพิ่มเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ และตาย

ทางเลือก 2 (ผู้ประกันตนจ่าย 100 บาท/เดือน) เพิ่มเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีเจ็บป่วยต้องหยุดงาน และเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ ตาย และกรณีชราภาพให้ได้รับเงินก้อนพร้อมดอกผล

ทางเลือก 3 (ผู้ประกันตนจ่าย 300 บาท/เดือน) เพิ่มเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีเจ็บป่วยต้องหยุดงาน และเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ ตาย กรณีชราภาพได้รับเงินก้อนพร้อมดอกผล และกรณีสงเคราะห์บุตร ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

นอกจากนี้ยังร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้บริการตรวจสุขภาพให้แก่ลูกจ้างผู้ประกันตนในสถานประกอบการ ทำให้ลูกจ้างได้รับความสะดวก ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขอบคุณภาพประกอบจาก-https://www.hfocus.org


You must be logged in to post a comment Login