วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โลกไร้พรมแดน

On April 24, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 เม.ย. 62)

ยังไม่จบง่ายๆเมื่อ “เว็บไซต์อินเวสติ้ง” (https://www.investing.com) ยกย่องให้ “ลุงป้อม” ติดอันดับเศรษฐีเอเชียเคียงข้างเจ้าสัวและมหาเศรษฐีชื่อดัง พร้อมเผยแพร่ภาพ “ลุงป้อม” ขณะยกแขนบังแดด ทำให้เห็นนาฬิกาแบรนด์หรู “ริชาร์ด มิลล์” และแหวนเพชรเม็ดใหญ่ที่นิ้วมือ “ลุงป้อม” จึงกลับมาเป็นข่าวฮิตและมีการแชร์ในโลกออนไลน์อีกครั้ง

“อินเวสติ้ง” เป็นเว็บข่าวด้านการเงิน เศรษฐกิจ และการลงทุน ซึ่งมีเครือข่ายในหลายประเทศ โดยข่าวรายงานว่าได้รวบรวมอันดับเศรษฐีของทวีปเอเชียทั้งหมด 45 คน แต่ไม่ได้เรียงลำดับตามจำนวนทรัพย์สิน

ที่น่าสังเกตกรณี “ลุงป้อม” ไม่มีการเปิดเผยจำนวนทรัพย์สินทั้งหมดเหมือนเศรษฐีเอเชียคนอื่นๆที่มีการจัดอันดับ การเผยแพร่ภาพนาฬิกาหรูและแหวนเพชรไม่ได้ส่งผลกระทบภาพลักษณ์ “ลุงป้อม” เท่านั้น แต่ยังทำให้มีคำถามถึงปัญหาคอร์รัปชันและอำนาจของทหารในประเทศไทยด้วย

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว CNN ก็เคยจัดอันดับ 10 กลุ่มบุคคลน่าสนใจ (และร่ำรวย) ภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2019 – Real Life Crazy Rich Asians : The 10 Most Interesting (and Richest) Asians of 2019 ในลักษณะเสียดสีความร่ำรวยและอื้อฉาว

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ออกมาตอบโต้ว่า “อินเวสติ้ง” เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ขาดข้อมูลอ้างอิงประกอบ พร้อมเรียกร้องให้เว็บไซต์และผู้รับผิดชอบเปิดเผยข้อมูลและที่มาของแหล่งข้อมูลทรัพย์สินของบุคคลต่างๆที่ถูกต้องโดยเร็ว เพื่อให้สังคมหายสงสัยและไม่ถูกนำไปขยายผลทางการเมืองแอบแฝง

ทั้งเตือนสังคมเรียนรู้และทำความเข้าใจกับปัญหา “ข่าวปลอม” หรือ “Fake News” โดยใช้ดุลยพินิจในการรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังจะดำเนินการทางกฎหมายทั้งกฎหมายในประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศว่าใครเกี่ยวข้องในการจัดทำข้อมูลนี้หรือไม่

เรื่องนี้จะมีอะไรในกอไผ่หรือไม่ก็ต้องตามดูกันต่อไป แต่สิ่งที่สะท้อนให้เห็นคือโลกปัจจุบันเป็นยุคข้อมูลข่าวสารและไร้พรมแดนเหมือนสำนวนที่ว่า “ปิดฟ้าด้วยฝ่ามือไม่ได้”?


You must be logged in to post a comment Login