วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เศรษฐศาสตร์ชาวพุทธ

On April 23, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลป์ยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 เม.ย. 62)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กับธนาคารโลกได้ออกมาเตือนประเทศทั่วโลกว่าเศรษฐกิจกำลังชะลอตัว จะทำให้ปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคือง รายได้ตกต่ำ ในบ้านเราเห็นได้จากภาคการเกษตรที่ราคาตกต่ำมาหลายปี เกษตรกรชอกช้ำใจ

ราคายาง ราคาปาล์ม ตกต่ำเหลือกิโลกรัมละไม่กี่บาท เมื่อคนปลูกขายขาดทุนก็ไม่มีสตางค์มาซื้ออะไร ตัวอื่นๆก็พลอยตายไปด้วย เพราะฉะนั้นคนไทยต้องเตรียมรับมือกับเศรษฐกิจโลกที่กำลังจะชะลอตัว ประเทศเราได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย เพราะรายได้ส่วนใหญ่ของเรามาจากการส่งออก เมื่อส่งออกลดลง รายได้ก็ลดลง แต่ค่าใช้จ่ายกลับสูงขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ก็จะอยู่ลำบาก โจรผู้ร้ายก็จะชุกชุม

ก็หวังว่าคนไทยที่รับรู้ข่าวสารจะระมัดระวังการใช้จ่าย เตรียมตัวเตรียมใจที่จะรับสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ ไม่กินไม่ใช้ฟุ่มเฟือย เที่ยวเล่นจนลืมตัว ไม่เตรียมวางแผน ยังไงก็ให้ยึดในหลัก “เศรษฐศาสตร์ชาวพุทธ” แม้ราคาจะลดลงก็ผลิตให้มากขึ้น กินอยู่ให้พอดี ใช้จ่ายแต่น้อย หากเหลือก็เก็บออม หรือเจียดช่วยเหลือผู้อื่นที่ยากไร้ให้อยู่ได้ อยู่รอด และปลอดภัย คนเราหากไม่ตายก็ต้องต่อสู้จนถึงที่สุด ไม่งอมืองอเท้า

คำเตือนของธนาคารโลกและ IMF จึงต้องเตรียมตัวเตรียมใจ รัฐบาลก็ต้องเตรียมมาตรการต่างๆมารองรับ โดยเฉพาะรัฐบาลใหม่ เพราะปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศมาหลายปีแล้ว ยิ่งเศรษฐกิจโลกชะลอตัวก็ยิ่งน่าวิตก อย่ามัวแต่หลงในอำนาจและผลประโยชน์

ประเทศไทยเราส่วนใหญ่นับถือพุทธศาสนา ก็หวังว่าเราจะนำหลักเศรษฐศาสตร์ชาวพุทธมาใช้ อยู่อย่างพอเพียงและพอดี ผลิตมาก ทำมาก ขยันมาก กินอยู่ใช้จ่ายอย่างพอดี เหลือก็เจียดจ่ายช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อน นี่เป็นหลักที่ควรจะเอามาสู้กับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เราก็จะอยู่ตัวรอด

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login