วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

“เรืองไกร”ยื่นศาลรธน.ไม่ให้รับคำร้องกกต.กรณีสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

On April 22, 2019

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้ไม่รับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้วินิจฉัยว่า กกต. จะสามารถดำเนินการคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 128 ที่การคิดคำนวณดังกล่าวอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคที่มีจำนวน ส.ส. ที่จะพึงมีได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน ได้จำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน ได้หรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 91 หรือไม่

นายเรืองไกรให้เหตุผลว่า เนื่องจากเห็นว่ากรณีดังกล่าวอาจเข้าลักษณะเป็นการขอคำปรึกษาตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยไว้ในคำสั่งที่ 1/2561 ลงวันที่ 26 มกราคม 2561 เรื่อง กกต. ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต. ตามรัฐธรรมนูญ กรณี กกต. แต่ละคนจะใช้อำนาจในการสั่งยกเลิกหรือระงับการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งหรือเขตเลือกตั้งที่พบการกระทำความผิด โดยในคำสั่งดังกล่าวศาลเห็นว่าตามคำร้องของ กกต. ยังเป็นเพียงข้อสงสัย ข้อหารือ หรือการคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กกต. คำร้องของ กกต. จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย

“ผมมองว่าเรื่องนี้มันวินิจฉัยได้ไม่ยาก และทำให้สภาวะการเมืองไม่ต้องมาฝันหวานกัน ที่ฝันว่าข้างนั้นข้างนี้จะตั้งรัฐบาล คำร้องของผมอาจจะทำให้ฝันละลายก็ได้ เพราะถ้ายื่นไปแล้วศาลเห็นด้วย การที่ กกต. จะรับรอง ส.ส.เขตให้ได้ร้อยละ 95 ก่อน แล้วค่อยมารับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ คงจะไม่ทันวันที่ 9 พฤษภาคม ก็อาจจะทำให้บรรดาพรรคการเมืองฝันไม่ใกล้ความจริงมากนัก ก็ต้องขออภัยที่คำร้องของผมจะไปกระตุ้นอารมณ์ของใคร แต่ผมไม่ใช่งูเห่า งูเขียว เป็นเพียงคนร้องคนหนึ่งเท่านั้น”

นายเรืองไกรกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ถ้าศาลรัฐธรรมนูญถือตามเหตุเดิมก็ไม่น่าจะรับคำร้องของ กกต. ซึ่งในวันที่ 24 เมษายนนี้ องค์คณะชุดเล็กจะส่งให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหญ่พิจารณา ต้องบอกว่าท่านคงรับเรื่องนี้ไม่ได้ถ้าดูตามมาตรฐานของศาล เว้นแต่จะมีเหตุผลอย่างอื่น ซึ่งถ้าองค์คณะศาลทั้ง 9 ท่านรับ ท่านก็ต้องแสดงความเห็นส่วนตัวทั้ง 9 คน


You must be logged in to post a comment Login