วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

บอร์ดค่าจ้างเตรียมประชุมกลางเดือนหน้าลุ้นปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ

On April 22, 2019

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดได้สรุปตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2562 ส่งมาให้คณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมายืนยันว่าไม่ได้มีความล่าช้าในการพิจารณา เนื่องจากคณะอนุกรรมการต้องพิจารณาปัจจัยแวดล้อมให้มีความครบถ้วนรอบด้าน โดยเฉพาะปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ ภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ภาวะเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน และภาวะเศรษฐกิจโลก ที่มีความผันผวนและผันแปรอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทั้งกระทรวงพาณิชย์และธนาคารแห่งประเทศไทยต่างแสดงความเป็นห่วง การพิจารณาจะต้องรอให้ปัจจัยเหล่านี้มีความนิ่งก่อนเพื่อความรอบคอบ เพราะหากตัดสินใจไปแล้วเกิดความผิดพลาดจะเกิดผลกระทบมาก

พร้อมปฏิเสธว่าไม่มีปัจจัยในเรื่องการรอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หรือนโยบายเกี่ยวกับค่าจ้างขั้นต่ำของขั้วรัฐบาลใหม่แต่อย่างใด นอกจากนี้ยังยืนยันว่าหากคณะอนุกรรมการซึ่งจะมีการประชุมอีกครั้งในวันนี้พิจารณาครบถ้วนแล้ว จะสรุปเรื่องเพื่อส่งเข้าที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างชุดใหญ่พิจารณา คาดว่าจะดำเนินการนัดประชุมบอร์ดชุดใหญ่ได้ประมาณกลางเดือนหน้าหลังจากวันที่ 10 ไปแล้ว ซึ่งในการประชุมบอร์ดชุดใหญ่จะเคาะปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการไตรภาคีและมติของที่ประชุมในวันนั้น

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องปรับขึ้นเมื่อไร แต่ในส่วนของคณะกรรมการไตรภาคีจะพิจารณาให้เร็วที่สุดและรอบคอบมากที่สุดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแรงงานของประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 37 ล้านคน ในส่วนของการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปีที่ผ่านมาประเทศไทยปรับเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 5 ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์และบรูไน


You must be logged in to post a comment Login