วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

กรมประมงเตรียมจ่ายค่าชดเชยเรือประมงออกนอกระบบ

On April 20, 2019

นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะประธานคณะทำงานจ่ายค่าชดเชยเรือประมงที่ประสงค์ออกนอกระบบหรือไม่ประกอบอาชีพประมงแล้ว เปิดเผยว่า กรมประมงร่วมกับกรมเจ้าท่า สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และชาวประมง ประชุมซักซ้อมแนวทางปฏิบัติวิธีจ่ายค่าชดเชยเรือประมงออกนอกระบบ ระยะที่ 1 จำนวน 252 ลำ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมงอย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้คณะทำงานในทุกจังหวัดมีความพร้อมที่จะดำเนินการตามขั้นตอนการจ่ายค่าชดเชยแล้ว โดยจะแบ่งจ่ายเงินเป็น 2 งวดคือ

งวดที่ 1 จ่ายร้อยละ 30 ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวนี้ ทางสำนักงานประมงจังหวัดจะแจ้งเจ้าของเรือประมงตามบัญชีรายชื่อที่ได้ประกาศไว้ให้มายื่นคำร้องขอรับเงินค่าชดเชยภายใน 30 วัน หลังจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2562 นี้ ณ สำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ ซึ่งเมื่อตรวจสอบเอกสารและทำสัญญาก็จะเริ่มจ่ายเงินงวดแรกได้เลย

งวดที่ 2 จ่ายร้อยละ 70 จะดำเนินการจ่ายค่าชดเชยหลังจากเสร็จสิ้นการรื้อทำลายเรือ คาดแล้วเสร็จและผู้ประกอบการเรือประมงจะได้รับเงินที่เหลือทั้งหมดไม่เกินวันที่ 15 กันยายน 2562 แน่นอน นอกจากนี้ในส่วนของเรือประมง ระยะที่ 2 อีกจำนวน 53 ลำ กรมประมงคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2563

ขอบคุณภาพประกอบจาก-www4.fisheries.go.th


You must be logged in to post a comment Login