วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

กห.สั่งทร.ตรวจสอบบ้านกลางทะเล​

On April 19, 2019

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพเรือร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงร่วมกันตรวจสอบการรุกน่านน้ำของบริษัท Ocean Builders ที่ก่อสร้างที่พักอาศัยถาวรกลางทะเลใกล้กับจังหวัดภูเก็ต โดยอยู่ห่างจากเกาะราชาใหญ่ออกไป 22.2 กิโลเมตรในพื้นที่เขตทะเลต่อเนื่องและเขตเศรษฐกิจจำเพาะระยะไม่เกิน 200 ไมล์ทะเล (370.4 กม.) เพื่อป้องกันการกีดขวางทางเดินเรือและผลกระทบต่อความมั่นคงระยะยาว

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้กำชับขอให้ร่วมกันตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามหลักสากล เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายในการแสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ หรือการติดตั้งสิ่งก่อสร้าง อันอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิของไทยที่เป็นรัฐชายฝั่งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และผลกระทบอื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

โดยในขั้นต้นพบว่ามีการติดตั้งเสาเหล็กกลางทะเลแล้ว และมีแผนก่อสร้างที่พักกว่า 20 หลัง ตามแนวทางของ Sea steading ที่มีเป้าหมายตั้งถิ่นฐานแบบถาวรกลางทะเลนอกเขตอธิปไตยของรัฐต่างๆ และปกครองตนเองเป็นแบบรัฐอิสระในอนาคต โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายระหว่างประเทศ


You must be logged in to post a comment Login