วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

กกต.ขอนแก่นนับคะแนนรอบใหม่เรียบร้อย โปร่งใส

On April 18, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เขตเลือกตั้งที่ 3 ขอนแก่น ได้นับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง ณ หอประชุมอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น สิ้นสุดลงแล้วเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. โดยไม่มีข้อโต้แย้งหรือการร้องเรียนในการนับคะแนนใหม่อีก โดยนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การนับคะแนนใหม่ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส และเป็นไปตามขั้นตอนของการนับคะแนนตามที่ กกต. กำหนด

ทั้งนี้ ผลสรุปการนับคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ต.บัวใหญ่ มีผู้มาใช้สิทธิทั้งหมด 324 คน มีบัตรเลือกตั้ง 324 ใบ ซึ่งจากการนับคะแนนพบว่า บัตรเลือกตั้งและจำนวนผู้มาลงคะแนนนั้นตรงกันคือ 324 คน 324 ใบ แต่การนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้พบว่ามีบัตรดี 304 ใบ, บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2 ใบ และบัตรเสีย 17 ใบ ซึ่งเมื่อเทียบกับการนับคะแนนในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่าจำนวนที่ลดลงคือบัตรเสีย ที่การนับคะแนนในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงคะแนนในใบนับคะแนนว่าบัตรเสียมี 18 ใบ แต่การนับคะแนนใหม่นี้มี 17 ใบ จึงเชื่อได้ว่าเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่นับคะแนนที่มีการกาคะแนนในช่องบัตรเสียเกินกว่าจำนวน

สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ 5 ต.ม่วงหวาน มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 624 คน มีบัตรเลือกตั้ง 624 ใบ การนับคะแนนใหม่นับจำนวนบัตรที่ตรงกัน และเมื่อมีการนับคะแนนแล้วนั้น พบว่ามีบัตรดี 587 ใบ, บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 4 ใบ และบัตรเสีย 33 ใบ จากการตรวจสอบพบว่าความผิดพลาดเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่กาคะแนนในช่องผู้สมัครหมายเลข 3 คือ นายกิตติ คำแก่นคูณ จากพรรคพลังประชารัฐ เกินไป 1 คะแนน กล่าวคือ ในการนับคะแนนเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ผู้สมัครหมายเลข 3 ได้คะแนนรวม 177 คะแนน แต่การนับคะแนนในครั้งนี้ได้ 176 คะแนน

หลังนับคะแนนแล้วเสร็จผู้สมัครหรือผู้แทนจากพรรคการเมืองไม่มีการโต้แย้งใดๆ เมื่อนับรวมคะแนนในการนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ ทั้งจำนวนบัตร จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และจำนวนคะแนนที่นับนั้น พบว่าตรงกันทั้งหมด จึงมีคำสั่งให้ กกต. เขต 3 ทำการรับรองผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการทันที

ขอบคุณภาพประกอบจาก-https://tna.mcot.net/


You must be logged in to post a comment Login