วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ภูมิธรรม” แนะกกต.โปร่งใส​ปมสูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

On April 16, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวร่ายยาวปมสูตรคำนวณส.ส.ปาตี้ลิสต์ โดยระบุว่า สถานการณ์การเมืองในสังคมไทย กำลังอยู่บนเส้นทางที่ถูกทำให้เข้าใจว่าเรากำลังจะก้าวไปสู่ทางตันในขณะที่การเลือกตั้ง ที่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ได้ฝากความหวังและแสดงออกเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของตนกลับไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ เพราะการเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ จนถึงวันนี้ลุล่วงมากว่า 3 สัปดาห์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่สามารถสรุปวิธีคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อได้ ทั้งๆ ที่ กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 128 ได้ตราไว้เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ถึงวิธีการคำนวณจำนวน ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาด้วยดุลยพินิจ จะเห็นว่าทุกขั้นตอนที่เกิดขึ้นตั้งแต่ กติกาของรัฐธรรมนูญ และกระบวนการเลือกตั้ง ล้วนจงใจ ออกแบบมาให้เกิดความยุ่งยาก และมีปัญหามาตั้งแต่ต้นทาง นำมาสู่ปัญหาที่ไม่รู้จบ ความจงใจในการเบียดขับพรรคการเมืองที่ไม่ใช่พวกพ้องตน การละเลยเมินเฉยในการรับฟังเสียงและเหตุผลของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งพรรคการเมือง นักวิชาการ สถาบันการศึกษา องค์กรเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยต่าง ๆ กำลังส่งสัญญาณที่ชวนให้เกิดความคลางแคลงใจว่า กกต. มีเป้าหมายหรือนัยยะซ่อนเร้นอย่างใดหรือไม่ และผลกระทบที่จะตามมาต่อประเทศจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ สังคมไปอีกยาวนานเพียงใด

เมื่อหลายฝ่ายส่งสารเกี่ยวกับ วาทกรรม “รัฐบาลแห่งชาติ” เพื่อหวังว่าจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาของ “ทางตัน” นี้ ส่วนตัวอยากให้ทุกฝ่ายพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบเพราะการเดินทางบนเส้นทางประชาธิปไตย แม้จะพบปัญหาอุปสรรคใด ๆ ก็ยังมีทางออกเสมอ

ส่วนตัวจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่มีความพยายามจะทำให้เกิด ทางตัน ทั้งปวง และพยายามจะเสนอทางออกเรื่อง “รัฐบาลแห่งชาติ” โดยคิดว่าจะให้สังคมยอมรับเป็นทางเลือกที่จำเป็นของสังคมไทย ทั้งที่ยังไม่ได้เห็นความพยายามใด ๆ ที่จะทำให้ทางออกเกิดขึ้นตามเงื่อนไขและกลไกประชาธิปไตย กกต. และผู้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งปวงต้องทำงานอย่างโปร่งใส ยึดถือความถูกต้องและผลประโยชน์ของสังคมส่วนรวมเป็นที่ตั้ง รีบประกาศผลการเลือกตั้ง อย่างตรงไปตรงมา


You must be logged in to post a comment Login