วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ค้านอย่างสร้างสรรค์

On April 15, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(ประจำวันที่ 15 เม.ย. 62)

หลังสงกรานต์การเมืองกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง ขณะที่ปัญหาควันต่างๆก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะการเผาป่าที่ทำให้เกิดควันพิษทั่วภาคเหนือ ผู้ใหญ่บ้านและกำนันก็ไม่พอใจจะลาออกประท้วงคำพูดของผู้ว่าราชการจังหวัดที่บอกว่าถ้าผู้ใหญ่บ้านและกำนันยังปล่อยให้มีปัญหาเผาป่าก็ต้องไล่ออกบ้าง ซึ่งอาจถ่ายทอดข่าวสารกันผิด ถ้าลาออกจริงก็คงยุ่งกันไม่น้อย เพราะการเผาป่าไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เผาเพื่อเก็บเห็ด เผาเพื่อถากถางที่ทำกิน หรือเกิดจากธรรมชาติ

เรื่องอากาศเป็นพิษกลายเป็นปัญหาใหญ่ทั่วประเทศ ไม่ว่ากรุงเทพฯหรือหัวเมืองใหญ่ๆ ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยโรคทางเดินหายใจและสุขภาพต่างๆ ถ้ามีฝนตกหรือถึงฤดูฝนปัญหานี้ก็จะเบาบางลง แต่ไม่ควรปล่อยให้มีปัญหาทุกปี ต้องมีมาตรการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ส่วนเรื่องการเมืองที่ยังมีปัญหาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ กกต. จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ชัดเจน ที่น่าสนใจคือ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หลานของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านอิสระและทำหน้าที่ค้านอย่างสร้างสรรค์ ไม่ร่วมรัฐบาล ไม่ต้องคำนึงถึงตำแหน่งอะไรในรัฐบาล ถ้ารัฐบาลทำดีก็ยกมือสนับสนุน

ความเห็นของ “ไอติม” มีคนหนุ่มสาวและผู้อาวุโสในพรรคหลายคนเห็นด้วย แต่ก็มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะกลุ่มที่เคยร่วมกับ กปปส. ก็ต้องดูว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะมีความเห็นอย่างไร เพราะยังมีการแข่งขันกันเป็นหัวหน้าพรรค

ความจริงพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยเป็นฝ่ายค้านและทำหน้าที่ได้ดี การเรียกร้องให้เป็นฝ่ายค้านอิสระก็เพื่อกอบกู้พรรคให้ประชาชนเชื่อมั่นอีกครั้งนั่นเอง ดีกว่าไปร่วม “รัฐบาลเป็ดง่อย”

การเมืองควรคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ อย่าคิดแต่ตำแหน่งและอำนาจ การเป็นฝ่ายค้านก็ช่วยบ้านเมืองได้หากค้านอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่ค้านไปทุกเรื่อง หรือคิดแต่จะล้มรัฐบาล

หากทุกฝ่ายทำงานเพื่อบ้านเมืองจริงๆก็ต้องเคารพกฎกติกา บริสุทธิ์ยุติธรรม กระบวนการยุติธรรมต้องเป็นธรรมและเป็นกลาง เป็นเสาหลักให้กับทุกฝ่าย อย่าให้ประเทศต้องมีปัญหา เสียโอกาสพัฒนาประเทศอีกเลย

ผู้ใหญ่ก็ควรฟังความคิดเห็นของคนหนุ่มสาวบ้าง ไม่ใช่มองว่าเป็นเด็กเพิ่งเกิด อย่างพรรคอนาคตใหม่น่าจะเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้ผู้ใหญ่และผู้มีอำนาจในบ้านเมืองตื่นตัวถึงการเปลี่ยนแปลงและยอมรับสิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่มีความคิดความเชื่อแบบเดิมๆเพราะกลัวการเปลี่ยนแปลง ทั้งที่หยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็สามารถเรียกศรัทธาจากประชาชนได้หากทำงานเพื่อบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริงแม้จะฝ่ายค้านก็ตาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login