วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

บ้านเมืองในมือกกต.

On April 1, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 เม.ย. 62)

เลือกตั้งผ่านมาครบสัปดาห์แล้วแต่สถานการณ์บ้านเมืองไม่ใกล้เคียงกับคำว่าสงบเรียบร้อย ทั้งนี้เพราะเกิดความกังขามากมายในการทำหน้าที่ของ กกต. จากนี้ไปจนถึงวันประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการวันที่ 9 พฤษภาคม น่าสนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง โดยประเด็นใหญ่อยู่ที่การตัดสินข้อร้องเรียนคัดค้านผลเลือกตั้ง ทุจริตเลือกตั้งที่มีอยู่จำนวนมาก หากผลการตัดสินไปเพิ่มหรือลดจำนวน ส.ส. ให้ฝั่งไหนจนประชาชนรู้สึกว่าไม่ปรกติ และถ้ามีอะไรที่พิสดารกว่าบัตรไม่เสียแต่เอามานับคะแนนไม่ได้หรือบัตรเขย่งก็เตรียมเผชิญสถานการณ์บางอย่างได้เลย

การเลือกตั้งผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ ทุกอย่างดูท่าว่าจะไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะเรื่องการรายงานผลคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สร้างความกังขาให้ประชาชนอยู่พอสมควร

ความไม่เรียบร้อยของผลคะแนนยังกระทบไปถึงการรวมเสียงกันจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศที่ยังลูกผีลูกคน เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้

เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้จึงมีความน่าสนใจว่าหลังจากนี้ไปจนกว่าจะถึงวันประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคมจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ระเบิดเวลาลูกใหญ่สุดคือผลจากการทำงานของ กกต. ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชนอย่างที่ควรจะเป็น ทำให้ กกต. ตกที่นั่งลำบาก เพราะจากนี้ไปไม่ว่าจะพูดหรือแถลงอะไรออกมาจะเต็มไปด้วยคำถาม ข้อสงสัย

หากชี้แจงไม่ได้ เคลียร์ไม่ชัดเจนสะเด็ดน้ำ จะมีความวุ่นวายตามมาแน่นอน

สถานการณ์ขณะนี้ไม่เพียงแต่ฝ่ายการเมืองที่กังขาในการทำหน้าที่ของ กกต. แต่ยังแผ่กระจายไปสู่ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจการเมืองเป็นอย่างมาก เห็นได้จากการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน กกต. ที่เกิดขึ้นในหลายสถาบันการศึกษา

จุดแตกหักระหว่างประชาชนที่กังขาต่อการทำหน้าที่ของ กกต. กับ กกต. น่าจะอยู่ที่การวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้งที่มีอยู่จำนวนมาก

ไฮไลท์เรื่องนี้น่าจะอยู่ที่การเลือกตั้งในเขต 2 จังหวัดพัทลุง ที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หอบหลักฐานร้องเรียนเรื่องการซื้อเสียงไปแล้ว ซึ่งความผิดนี้อาจร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรค

ความน่าสนใจของเรื่องอยู่ที่พรรคที่ถูกร้องเรียนเป็นพรรคที่มีส่วนสำคัญในการชี้เป็นชี้ตายการชิงจัดตั้งรัฐบาลระหว่าง 2 ขั้วการเมือง ถ้าถูกยุบพรรคการจัดตั้งรัฐบาลจะมีปัญหามากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ส่วนเรื่องร้องเรียนอื่นๆหากผลการตัดสินของ กกต. ไปเพิ่มหรือลดจำนวน ส.ส. ให้ฝั่งไหนจนประชาชนรู้สึกว่าไม่ปรกติ จะทำให้กระแสต่อต้าน กกต. แรงขึ้นจนอาจเกิดการรวมตัวกันคัดค้านตามมา

แค่บัตรไม่เสียแต่เอามานับคะแนนไม่ได้จนถึงบัตรเขย่งก็เรียกแขกมากพออยู่แล้ว หากมีอะไรพิสดารกว่านี้ก็เตรียมเผชิญสถานการณ์บางอย่างได้เลย

บ้านเมืองจากนี้จนถึงวันที่ 9 พฤษภาคม ฝากไว้กับการทำงานของ กกต. จะถอดชนวนหรือเร่งให้ระเบิดอีกไม่นานได้รู้กัน


You must be logged in to post a comment Login