วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ฝันกลางแดด

On March 28, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 มี.ค. 62)

ภาพการแถลงข่าวร่วมลงสัตยาบันจัดตั้งรัฐบาลของ 6 พรรคการเมืองที่รวมเสียงว่าที่ ส.ส. ได้เกินกว่าครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ถ้าเป็นกติกาเก่าถือว่าจบ แต่ด้วยกติกาใหม่ที่ออกแบบมาอย่างแยบยลเป็นอย่างดี ทำให้สัตยาบันที่ร่วมลงนามกันไว้แทบไม่มีความหมาย ด่านสำคัญของเกมชิงอำนาจรัฐอยู่ที่ผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ต้องย้ำกันอีกทีว่าทุกคนรู้คำตอบดีแก่ใจแล้วว่าผลจะออกมาอย่างไร ที่หวังจะใช้เสียงข้างมากในสภาล่างกดดัน ส.ว.ลากตั้งในการโหวตเลือกนายกฯเป็นเรื่องฝันกลางแดด ไม่มีทางเกิดได้จริง “ส.ว. เราตั้งมาเราก็ต้องคุมได้สิ” จำได้หรือไม่ว่าใครพูดไว้ นี่คือของจริงที่ไม่ต้องลงสัตยาบัน

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ แม้จะมีความเคลื่อนไหว ความคืบหน้าให้เห็นรายวัน พอเป็นกระสายให้กองเชียร์แต่ละฝ่ายได้ชุ่มชื่นหัวใจ

แต่เชื่อว่าทุกคนรู้คำตอบสุดท้ายดีอยู่แล้วว่าหน้าตาคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นอย่างไร

การตั้งโต๊ะแถลงข่าวร่วมกันลงสัตยาบันจัดตั้งรัฐบาลของ 6 พรรคการเมืองที่อ้างว่ารวมว่าที่ ส.ส. ได้ 255 เสียง เกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร

ถ้าเป็นกติกาเก่าถือว่าทุกอย่างจบ

แต่เมื่อกติกาใหม่กำหนดให้ ส.ว.ลากตั้ง 250 คน ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย แค่ 255 เสียง ส.ส. จึงไม่พอที่จะชนะโหวตเลือกนายกฯในสภา

นอกจากนี้แม้จะมีสัตยาบันร่วมกัน แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่า 255 เสียงจะมีความเหนียวแน่นมั่นคง เมื่อในอดีตที่ผ่านมามีสัตยาบันทางการเมืองถูกฉีกทิ้งให้เห็นมาแล้วหลายฉบับ

ที่สำคัญที่สุดคือ 255 เสียงที่ว่านั้นยังเป็นแค่ลม เป็นแค่ว่าที่ ส.ส. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ออกใบรับรองให้ไปรายงานตัวเป็น ส.ส. ต่อสภาอย่างเป็นทางการ

กกต. กำหนดไทม์ไลน์ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเอาไว้วันที่ 9 พฤษภาคม จากวันนี้จนถึงวันที่ 9 พฤษภาคม ทุกอย่างยังเปลี่ยนแปลงได้

ตัวเลข 255 เสียงถือว่ามีความหมิ่นเหม่ หากว่าที่ ส.ส. ของ 6 พรรคที่ร่วมลงสัตยาบันกันโดนใบแดงสัก 5-6 ใบ เสียงสนับสนุนก็จะลดลงเหลือไม่ถึงครึ่งหนึ่งของสภา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะโดนมากกว่านั้น

นี่ยังไม่รวมพวกว่าที่ ส.ส. ที่พร้อมลอกคราบกลายร่างเป็นงูเห่า

อย่างไรเสียเสียงของ 2 พรรคขนาดกลางอย่างประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยก็ยังเป็นเสียงชี้ขาดอยู่ดีว่าฝ่ายไหนจะได้ตั้งรัฐบาล

ด่านสำคัญของเกมชิงอำนาจรัฐครั้งนี้อยู่ที่ผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ต้องย้ำกันอีกทีว่าทุกคนรู้คำตอบดีแก่ใจแล้วว่าผลจะออกมาอย่างไร

ฝ่ายที่ถือไพ่ได้เปรียบอยู่จึงไม่ได้หวั่นไหวอะไรกับสัตยาบันที่ลงกัน เพราะต่อให้ไม่มีใครแตกแถวเลยก็ไม่มีทางชนะโหวตเลือกนายกฯ ที่หวังจะใช้เสียงข้างมากในสภาล่างไปกดดันให้ ส.ว.ลากตั้งโหวตเลือกตัวแทนของ 6 พรรคเป็นเรื่องฝันกลางแดด ไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริง

“ส.ว. เราตั้งมา เราก็ต้องคุมได้สิ” จำได้หรือไม่ว่าใครพูดไว้

นี่คือของจริงที่ไม่ต้องตั้งโต๊ะแถลงข่าวลงสัตยาบัน


You must be logged in to post a comment Login