วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตายทั้งกลม

On March 27, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 มี.ค. 62)

การจัดตั้งรัฐบาลที่ 2 ขั้วการเมืองกำลังเร่งเจรจาต่อรองอย่างสุดฤทธิ์นั้น แม้จะมีความคืบหน้าแต่ยังไม่เข้าใกล้ความจริงกับการจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ เมื่อขั้วหนึ่งแม้จะรวมเสียงได้เกินครึ่งของ ส.ส. แต่เมื่อรวมเสียง ส.ว.ลากตั้งเข้ามาด้วยแล้วเสียงไม่พอที่จะโหวตชิงเก้าอี้นายกฯ ขณะที่อีกขั้วหนึ่งมีเสียง ส.ว.ลากตั้งตุนไว้ในมือ แต่ไม่สามารถรวมเสียง ส.ส. ได้เกิน 250 เสียง แม้ชนะโหวตชิงเก้าอี้นายกฯแต่ก็บริหารงานไม่ได้ สภาพการเมืองถึงไม่ใช่เดดล็อกก็เหมือนเดดล็อกกลายๆ หากไม่มีใครยอมถอย ต่อให้จีบติด ปฏิสนธิกันได้ แต่อาจตายทั้งกลม ต้องล้มโต๊ะคว่ำกระดานเลือกตั้งกันใหม่

การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลที่ 2 ขั้วการเมืองต่างออกข่าวว่ามีความคืบหน้าในการรวบรวมเสียงสนับสนุน

แต่ในความเป็นจริงแล้วยังไม่ใกล้เคียงกับการได้รัฐบาลใหม่บริหารประเทศ

ทั้งนี้เพราะการเจรจาต่อรองที่ดำเนินการกันอยู่อย่างหนักหน่วงในตอนนี้ พรรคที่เป็นตัวแปร พรรคที่เนื้อหอมกำลังเล่นบทตีสองหน้า เหยียบเรือสองแคม มิได้มีความเด่นชัดในหลักการหรืออุดมการณ์ว่าจะสนับสนุนฝ่ายใด

แต่ยึดหลักผลประโยชน์ในการตัดสินใจ

จะว่าไปเหมือนให้ 2 ขั้วแข่งยื่นซองประมูลเสียงสนับสนุน ฝ่ายไหนยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจมากกว่าก็มีความโน้มเอียงที่จะไปร่วมกับฝ่ายนั้น

ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้มีสถานะไม่ต่างจากอยู่ในช่วงตามจีบ ช่วงตัดสินใจว่าจะยอมมีความสัมพันธ์กับฝ่ายใด

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความสัมพันธ์กันแล้ว ปฏิสนธิกันแล้ว แต่การจะทำคลอดรัฐบาลออกมาบริหารประเทศก็ไม่ง่ายอยู่ดี

ต่อให้ออกมาได้ก็พิกลพิการ ร่างกายไม่แข็งแรงที่จะมีชีวิตยืนยาวบนเส้นทางการเมือง

ขั้วที่เรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยนั้นถือว่าไม่ใกล้เคียงกับการชนะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา เพราะรวมเสียงแล้วไม่ถึงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากมี ส.ว.ลากตั้งที่ คสช. เลือกมากับมือ 250 เสียง เข้ามาร่วมวงโหวตเลือกนายกฯด้วย

ขั้วที่ถูกตราหน้าว่าต้องการสืบทอดอำนาจ แม้จะมีโอกาสมากกว่าที่จะกำชัยชนะในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ก็มีโอกาสมากที่จะเป็นผู้นำเสียงข้างน้อยในสภา เพราะหลังได้นั่งเป็นนายกฯ ทุกเรื่องที่โหวตกันในสภาจะใช้แต่เสียง ส.ส. ส่วน ส.ว. ไม่สามารถตามมาโหวตช่วยได้

เมื่อได้รัฐบาลที่มีร่างกายไม่แข็งแรง แค่โดนฝ่ายค้านสะกิดเบาๆก็ล้มหัวทิ่ม

ยิ่งหากพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจประกาศขอเป็นฝ่ายค้าน ไม่เข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับทั้ง 2 ขั้วการเมือง รัฐบาลของผู้นำเสียงข้างน้อยในสภายิ่งอายุสั้น ซึ่งหากประเมินจากท่าทีล่าสุดดูเหมือนว่ามีความเป็นไปได้ที่พรรคประชาธิปัตย์จะขอเป็นฝ่ายค้าน เพราะไม่ต้องการให้ภาพลักษณ์ของพรรคตกต่ำป่นปี้มากไปกว่านี้

เมื่อขั้วหนึ่งแม้จะรวมเสียงได้เกินครึ่งของ ส.ส. แต่เมื่อรวมเสียง ส.ว.ลากตั้งเข้ามาด้วยแล้วเสียงไม่พอที่จะโหวตชิงเก้าอี้นายกฯ

เมื่อขั้วหนึ่งมีเสียง ส.ว.ลากตั้งตุนไว้ในมือ แต่ไม่สามารถรวมเสียง ส.ส. ได้เกิน 250 เสียง แม้ชนะโหวตชิงเก้าอี้นายกฯแต่ก็บริหารงานไม่ได้

ถึงไม่ใช่เดดล็อก ก็เป็นเหมือนเดดล็อกทางการเมืองกลายๆ กลับตัวก็ไม่ได้ไปต่อ ไปก็ไปไม่ถึงหากไม่มีใครยอมถอย

ต่อให้จีบติด ปฏิสนธิกันได้ แต่อาจตายทั้งกลม ต้องล้มโต๊ะคว่ำกระดานเลือกตั้งกันใหม่

ถ้าเซอร์ไพรส์หนักกว่าคือตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” แม้ดูเหมือนจะเป็นไปได้ยาก แต่อย่าดูถูกการเมืองไทย


You must be logged in to post a comment Login