วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”จับมือฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาลพรุ่งนี้

On March 26, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย อาทิ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติและพรรคเพื่อชาติ จะแถลงข่าวประกาศจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 27 มี.ค. เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยแกนนำของแต่ละพรรคจะเดินทางไปร่วมงานแถลงข่าวจับมือกันตั้งรัฐบาลด้วยตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยมีเสียงเกิน 251 เสียง มีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาลก่อน

โดยพรรคเพื่อไทยจะนำโดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค สำหรับพรรคอนาคตใหม่ จะนำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆ ที่ประกาศไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ และไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ จะทยอยแสดงตัว ซึ่งอาจจะเดินทางมาร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากรวมเสียงพรรคฝ่ายประชาธิปไตย พรรคหลัก อาทิ พรรคเพื่อไทย 137 เสียง พรรคอนาคตใหม่ 87 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 11 เสียง พรรคประชาชาติ 6เสียง พรรคเพื่อชาติ 5 เสียง จะทำให้มีเสียงรวมกันประมาณ 246 เสียง ขาดเพียง 5 เสียง 251 เสียง จะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากทันที

ทั้งนี้ หากรวมกับ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าพรรคที่มีราว 6 ที่นั่ง ซึ่งแสดงเจตนารมณ์แล้วว่า จะไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ก็จะทำให้กลุ่ม 6 พรรคการเมืองดังกล่าวรวมกันได้เกิน 251 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร


You must be logged in to post a comment Login