วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

“อนาคตใหม่”ย้ำพรรคอันดับ1ต้องจัดตั้งรัฐบาลเชื่อพท.เสนอ”หญิงหน่อย”นายกฯ

On March 26, 2019

ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กับ MGR online ถึงกรณีที่หากพรรคเพื่อไทยยังยืนยันที่จะเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นนายกรัฐมนตรีว่า เรายืนยันว่าต้องเคารพหลักการที่พรรคการเมืองที่ได้จำนวนที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรลำดับที่ 1 เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรี ธรรมเนียมนี้เรายึดถือมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2535 ครั้งนี้ชนะกันเป็นหลัก 10 ที่นั่ง ระหว่างที่ 1 กับที่ 2 ดังนั้น ต้องเคารพฉันทามติที่ประชาชนมอบให้ ถ้าหากเราพรรคลำดับที่ 3 ยืนยันจะจัดตั้งรัฐบาล จะเป็นนายกฯ นั่นก็หมายความว่าลำดับที่ 2 ก็ต้องจัดตั้งได้ ฉะนั้นเราต้องยึดมั่นหลักการนี้ไว้

“ผมเรียนว่าพรรคอนาคตใหม่มั่นใจว่าคุณธนาธรเหมาะสม จึงเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯตั้งแต่ตอนหาเสียง ใส่อยู่ในบัญชีชื่อของพรรคแล้วเสนอชื่อเดียว แต่การเป็นนายกฯของคุณธนาธร การเป็นแกนนำจัดตั้งของพรรค ต้องมาด้วยความสง่างาม เราไม่ควรเอาตำแหน่งนายกฯ เอาการจัดตั้งรัฐบาล ไปแลกกับหลักการที่เราต้องยึดถือ” นายปิยบุตรกล่าว

เมื่อถามย้ำว่าไม่ว่าเขาจะเสนอให้นายธนาธรเป็นนายกฯอย่างไรเราก็ไม่เอา นายปิยบุตรกล่าวว่า ก็เพราะว่าเราไม่ได้ลำดับที่ 1 เรายืนยันเคารพหลักการที่ยึดไว้

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่ได้เสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ เป็นนายกฯ แต่กลับไปเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งไม่ได้เป็นผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค แต่เป็นแคนดิเดตเช่นกัน ทางพรรคจะมีท่าทีอย่างไร นายปิยบุตรกล่าวว่า เรายืนยันว่ากรณีของพรรคเพื่อไทยที่มีแคนดิเดตนายกฯ 3 คน มี 2 คนที่เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อคือ คุณหญิงสุดารัตน์และนายชัยเกษม ทั้ง 2 คนนี้อยู่ในการสมัคร ส.ส. ซึ่งลำดับที่มาก่อนคือคุณหญิงสุดารัตน์ ก็เข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยคงเสนอคุณหญิงสุดารัตน์ ทีนี้ในส่วนของพรรคแน่นอนที่สุดเราอยากให้นายกฯต้องมาจากการเป็น ส.ส. ตามหลักการปี 2535 แต่กฏกติกาในการเลือกตั้งครั้งนี้มันผิดเพี้ยน บิดเบือน ถ้าแข่งขันกันในระบบปรกติที่ไม่ได้ออกแบบระบบการเลือกตั้งออกมานับคะแนนแบบนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ต้องได้เป็น ส.ส. อย่างแน่นอน แต่เพราะกติกาทำให้หลุดออกไป แต่อย่างน้อยที่สุดเราเห็นความตั้งใจของคุณหญิงสุดารัตน์ว่าต้องการมาเป็น ส.ส. จริงๆถึงลงมาเป็นปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 2

นายปิยบุตรกล่าวว่า อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือ พรรคยืนยันลำดับความสำคัญคือ หยุดการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถ้าหากเราเอาเรื่องนี้มาตั้งเป็นเงื่อนไขมันจะเกิดเดดล็อกจนเราไม่สามารถหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. ได้

เมื่อถามว่าหากพรรคได้เข้าร่วมรัฐบาลมีแนวคิดที่จะเข้าไปดูในกระทรวงใดเป็นพิเศษ นายปิยบุตรกล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาพูดคุยกันตอนนี้ ภารกิจที่สำคัญที่สุดคือหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ให้ได้ พรรคเกิดขึ้นมาเพราะต้องการเข้าไปมีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงประเทศ เราไม่ได้นึกถึงว่าวันนี้เรารวบรวม ส.ส. ได้เยอะแล้วเราก็เล็งไว้ว่าเดี๋ยวจะได้กระทรวงสำคัญๆ นี่ไม่ใช่หน้าที่ของพรรค เราตั้งใจจะมาเปลี่ยนแปลงในเรื่องสำคัญของชาติ เพราะฉะนั้นลำดับความสำคัญในตอนนี้คือทำอย่างไรที่จะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ ก็คือการปิดสวิตช์ ส.ว. ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูง พรรคพลังประชารัฐและคนที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียงไม่พอนะ ถ้าคนที่เหลือร่วมมือกันสกัด ส.ว. 250 คนที่มีการแต่งตั้งก็ทำงานไม่ได้แล้ว


You must be logged in to post a comment Login