วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เอากระดูกแขวนคอ

On March 26, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 มี.ค. 62)

การเลือกตั้งที่ผ่านมานอกจากผลการเลือกตั้งเป็นที่พูดถึงกันมากแล้ว ยังมีเรื่องการทำหน้าที่ของ กกต. ที่ถูกพูดถึงมากในหลายแง่มุม มีหลายเรื่องหลายประเด็นที่ประชาชนยังคาใจรอให้ กกต. ออกมาเคลียร์เพื่อให้เกิดความชัดเจน เช่น กรณีมีข้อมูลว่าหลายหน่วยเลือกตั้งมีคะแนนเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิ เรื่องการวินิจฉัยบัตรดีบัตรเสีย เรื่องบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่มาถึงแล้วไม่มีคนไปรับเอามานับคะแนน ฯลฯ กกต. คือกรรมการ ฝ่ายไหนจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเขา เข้าตำราเนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง ดังนั้น อย่าคิดเอากระดูกมาแขวนคอ

การช่วงชิงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐต่างประกาศรวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ

ตอนนี้สูตรการจัดตั้งรัฐบาลที่นักวิเคราะห์ทางการเมืองเสนอออกมามีมากมายหลายสูตร

แต่ทุกสูตรมีอย่างหนึ่งที่เหมือนกันคือ จะมีพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย 2 พรรคขนาดกลางเป็นตัวแปรสำคัญ

ในแง่ของความสำคัญดูเหมือนว่าพรรคภูมิใจไทยจะมีมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะชื่อของพรรคภูมิใจไทยและแนวทางการเมืองของพรรคเข้าได้กับทั้ง 2 ขั้ว จะร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยก็ได้ หรือจะร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐก็ดี

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศชัดเจนแล้วว่ากับพรรคเพื่อไทยนั้นผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ เหมือนน้ำกับน้ำมันไม่มีวันเข้ากันได้ แต่สามารถเข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐได้อย่างไม่เคอะเขิน แม้ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค จะประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถือเป็นความเห็นของคนคนเดียว ไม่เกี่ยวกับพรรค

ที่สำคัญการนำพรรคแพ้เลือกตั้งอย่างขาดลอย ต่อให้ตะโกนเท่าไรเสียงก็ไม่ดัง ไม่มีใครในพรรครับฟังอีกแล้ว

ดังนั้น แม้พรรคพลังประชารัฐจะได้ ส.ส. น้อยกว่าพรรคเพื่อไทย แต่ในแง่การชิงจัดตั้งรัฐบาลแล้วดูจะได้เปรียบอยู่นิดๆ ในช่วงก่อนเปิดตัวนั่งโต๊ะแถลงว่าพรรคไหนจะจับมือกับพรรคไหนตั้งรัฐบาลจะมีการต่อรองกันอย่างเข้มข้น

ขณะที่การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลดำเนินไปอย่างเข้มข้น สิ่งหนึ่งที่ประชาชนให้ความสนใจไม่แพ้กันคือการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีหลายกรณีต้องตอบสังคมให้เคลียร์ ถ้าไม่เคลียร์อาจมีปัญหาตามมาได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคะแนนเกินจำนวนคนมาใช้สิทธิที่พบเห็นในหลายหน่วยเลือกตั้ง

จะอ้างว่าเข้าใจผิดอย่างกรณีเอาบัตรเลือกตั้งไปกาทั้งเล่มตอนเลือกตั้งล่วงหน้าคงไม่ได้

การที่ กกต. ยังไม่ยอมประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ แต่ประกาศให้ทราบเฉพาะผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งในแต่ละเขตก่อน โดยอ้างว่าคะแนนที่เกินในหลายหน่วยเลือกตั้งอาจเกิดจากความผิดพลาดในการรวมคะแนนถือว่าน่าสนใจ

ถ้าเคลียร์ตัวเลขไม่ได้รับรองเดือดร้อนแน่

นอกจากเรื่องคะแนนเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิในหลายหน่วยเลือกตั้งแล้ว ยังมีกรณีคลิปกรรมการบางหน่วยวินิจฉัยบัตรดีบัตรเสียแตกต่างกันทั้งที่มีปัญหาแบบเดียวกัน ซึ่งมีทั้งภาพและเสียงถูกแชร์ว่อนโลกออนไลน์อยู่ตอนนี้

นี่ยังไม่นับเรื่องต้องหาคนรับผิดชอบกรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ที่ส่งมาถึงแล้วไม่มีคนไปรับเพื่อนำมานับคะแนน

ความคลางแคลงใจเหล่านี้ทำให้แค่วันเดียวมีประชาชนร่วมลงชื่อถอดถอน กกต. แล้วกว่า 500,000 ราย ยังไม่รวมคดีความที่น่าจะมีการฟ้องร้องตามมาอีก

สถานะของ กกต. ตอนนี้เหมือนยืนอยู่ปากเหว จะเร่งเคลียร์ทุกอย่างให้ชัดเจนเพื่อพาตัวเองให้พ้นปากเหว หรือจะยืนถอยร่นไปเรื่อยๆจนพากันตกเหวตายไปทั้งหมด

กกต. คือกรรมการ ฝ่ายไหนจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเขา เข้าตำราเนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง ดังนั้น อย่าคิดเอากระดูกมาแขวนคอ


You must be logged in to post a comment Login