วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

“บก.ลายจุด”จี้กกต.แจง4ปัญหาเลือกตั้งพร้อมมอบ”เครื่องคิดเลข”

On March 25, 2019

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มเกียน ได้นำเครื่องคิดเลขและผลสตรอว์เบอร์รี มามอบให้กับประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่านเจ้าหน้าที่และเรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบปัญหาจากการจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา 4 กรณี คือ 1.เหตุใดบัตรที่มีการใช้สิทธิ์ในหลายหน่วย จึงมีมากกว่าจำนวนคนที่มาใช้สิทธิ์ สิ่งนี้เรียกว่าบัตรผีใช่หรือไม่ 2.คะแนนลดลงหลังจากที่นับไปแล้วในช่วงค่ำแต่พอช่วงเช้า คะแนนในบางเขต ซึ่งควรจะเพิ่มขึ้นกลับลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ 3.การหยุดรายงานคะแนน แม้การนับคะแนนในครั้งนี้จะมีความซับซ้อนกว่าในอดีตแต่ไม่ควรใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือข้ามวัน จึงตั้งข้อสงสัยว่าคะแนนถูกส่งจากหน่วยมาถึง กกต.กลางในช่วงเวลาใด ความล่าช้าเกิดจากปัญหาที่หน่วยนับไม่เสร็จ หรือการรวมคะแนนของ กกต.มีปัญหา และ 4.การไม่ตรวจบัตรประชาชน พบว่ากรรมการหน่วยบางแห่งไม่ตรวจบัตรประชาชน ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อป้องกันการเวียนเทียน

“การยื่นหนังสือครั้งนี้ ได้นำเครื่องคิดเลขและสตอเบอรี่มาฝาก เนื่องจาก กกต.ต้องตอบคำถามบ่อยครั้งจะได้ช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นต่อลำคอและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย” นายสมบัติ กล่าว

นายสมบัติ ยังเรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่ในฐานะองค์กรอิสระที่ใช้งบประมาณประชาชนจัดการเลือกตั้งด้วยการเปิดเผยข้อมูลพื้นฐาน ทั้งเรื่องรายชื่อหน่วยเลือกตั้ง ผลของคะแนนประจำหน่วย ให้สังคมได้ร่วมกันตรวจสอบ ซึ่งตัวเลขบัตรเกินหลายล้านฉบับ อาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงส่งผลต่อวิชาคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและวิชาสถิติอย่างมีนัยยะสำคัญ จึงหวังว่าประธาน กกต. จะระมัดระวังผลข้างเคียงดังกล่าว


You must be logged in to post a comment Login