วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร

On March 25, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 มี.ค. 62)

“ต่าย” มนัสนันท์ ปานดี อดีตนักแสดงภาพยนตร์ ถือเป็นตัวอย่างชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร เคยได้ค่าแสดงหลายแสนบาทต่อเดือน แต่กลับมีคดียาเสพติดถึง 2 ครั้ง รวมทั้งเคยเป็นข่าวลักทรัพย์ ต่อมาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์กลายเป็นผู้มีปัญหาด้านสุขภาพจิต อาศัยอยู่ที่จุดพักจักรยานยนต์รับจ้างบริเวณสุสานสว่างประทีปธรรมสถาน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

สภาพของ “ต่าย” น่าอนาถ ตัดผมสั้นสกินเฮดและมีแผลเป็นตามร่างกาย ต้องขอทานขอเงินคนที่ผ่านไปมาเพื่อซื้อข้าวประทังชีวิต อาการเหมือนคนจิตหลอน พูดไม่รู้เรื่อง แม้แต่แม่ของ “ต่าย” ยังบอกว่าถ้าเป็นอย่างนี้ก็ตายเสียดีกว่า เพื่อนในวงการเข้าไปช่วยเหลือพามารักษาจนขณะนี้อาการเริ่มดีขึ้นแล้ว สามารถพูดคุยสื่อสารได้รู้เรื่อง

“ต่าย” พูดถึงชีวิตที่ตกอับว่า เพราะคบเพื่อนไม่ดี ชักจูงทำสิ่งไม่ดีจนหลงระเริง ตอนนี้สำนึกได้แล้ว อยากจะขอโอกาสและขอความเมตตาจากสังคมและผู้ใหญ่ในวงการ อยากรักษาอาการป่วยและกลับมาแสดงอีกครั้ง

คนเราหากติดเหล้า ติดยา สำมะเลเทเมา มีเงินเท่าไรก็ไม่พอ จึงควรดูเป็นบทเรียนและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท คนดังคนรวยมากมายที่ชีวิตเป็นเช่นนี้ มีสภาพเหมือนคนตาย บางคนเป็นหนักจนยากจะเยียวยารักษาได้

โดยเฉพาะดารานักแสดงที่มีชื่อเสียง แต่หลงระเริงและใช้ชีวิตอย่างประมาท บั้นปลายจึงอดอยาก หิวโหย เหมือนตกนรกทั้งเป็น ชีวิตที่เคยโด่งดัง มีรายได้เป็นแสนเป็นล้าน แต่เพราะการใช้ชีวิตที่ผิด มัวเมาลุ่มหลงในลาภ ยศ สรรเสริญ ไม่ตั้งมั่นในความไม่ประมาท ไม่รู้จักคำว่า “อนิจจัง” ความไม่เที่ยงของชีวิต จึงหมดเนื้อหมดตัว สูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมี ก็หวังว่ากรณี “ต่าย” จะเป็นอีกบทเรียนของดารานักแสดงที่กำลังดังขณะนี้ว่าอย่าเดินผิดพลาด

หวังว่าบทเรียนของ “ต่าย” จะทำให้ทุกคนไม่หลง ไม่มัวเมาในกิเลสตัณหาต่างๆ ไม่อยู่ในความมืด ติดเครื่องกรองในสมองก็จะไม่ปล่อยตัวให้ถลำตกเป็นทาสยาเสพติดอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login