วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ลูกบอลดับเพลิง : อีไลด์ ไฟร์ บอล’ พร้อมเป็นตัวช่วยป้องกันอัคคีภัยในช่วงฤดูร้อน ด้วยคุณสมบัติ ประหยัด คุ้มค่า ไม่ยุ่งยาก

On March 22, 2019

ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี ถือได้ว่าเป็นช่วงที่เกิดอัคคีภัยมากที่สุด เนื่องจาก เป็นช่วงระยะเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้ามากที่สุด เพื่อบรรเทาอากาศที่ร้อน ทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าเกินมาตรฐาน (Overload) ซึ่งส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร จนสามารถเกิดเพลิงไหม้ได้ อีกทั้ง ข้อมูลของสมาคมประกันวินาศภัย ระบุว่า ช่วงเดือนเมษายนมีสถิติอัคคีภัยสูงที่สุดของช่วงฤดูร้อน เนื่องจากสภาพ อากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย โดยช่วงเวลาที่เกิดเพลิงไหม้มากที่สุด คือช่วงเวลา 10.00 – 14.00 น. เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนส่วนใหญ่ออกจากบ้านไปทำธุระ หรือทำงาน เมื่อเกิดเพลิงไหม้ จึงไม่มีคนควบคุมเพลิงในเบื้องต้น ทำให้ไฟลุกลามขยายวงกว้างและไหม้บ้านเรือน ซึ่งมีห้องที่เป็นจุดเสี่ยงด้วยกัน 3 ห้อง คือ ห้องครัว ห้องพระ และห้องนอน ซึ่งถือเป็นห้องที่เป็นแหล่งรวมของเชื้อเพลิงและวัสดุที่ลามไฟได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น หากประชาชนต้องการอุปกรณ์ดับเพลิงที่ประหยัด คุ้มค่า อายุใช้งานนาน 5 ปี ไม่ต้องบำรุงรักษาใดๆการทำงานไม่ยุ่งยาก สามารถติดตั้งเฝ้าระวังไฟไหม้ดับไฟได้อัตโนมัติ เมื่อมีเปลวไฟแม้ไม่มีคนอยู่ เพราะทำงานเป็นอิสระไม่ต้องพึ่งคนหรือระบบไฟฟ้า หมดความกังวนใจเรื่องอัคคีภัย คุณ ต้องมองหา‘ลูกบอลดับเพลิง : Elide Fire Ball’ ด้วยคุณสมบัติที่แก้ไขปัญหา ข้อบกพร่อง ของอุปกรณ์ดับเพลิงแบบเดิมๆ และสร้างมาเพื่อให้เป็นอุปกรณ์ดับเพลิงที่มีขนาดเล็ก และกระทัดรัด สามารถให้หยิบฉวยได้ง่าย และรวดเร็ว เพื่อทำการดับเพลิงเบื้องต้นได้ง่ายซึ่งเมื่อเปลวเพลิงสัมผัสกับลูกบอลดับเพลิงขนาดเล็กเฝ้าระวังเพลิงจะส่งสัญญาณเสียงเตือน พร้อมกับเริ่มดับไฟ โดยสามารถดับไฟได้ 3 ระดับ (Class A – Class B และ Class C) เป็นเทคโนโลยี ของคนไทย ที่ได้จัดเป็นอันดับ 1 ใน 100 นวัตกรรมยอดเยี่ยมของปี 2016 ของโลก และถูกจัดอันดับ 1 ใน 9 นวัตกรรมต่อสู่กับไฟ
โดย คุณภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นักประดิษฐ์ 5 เหรียญทองอัฉริยะโลก (CEO) บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด (ELIDE FIRE BALL PRO CO., LTD.) และนายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทยในฐานะผู้คิดค้นผลิตภัณฑ์ลูกบอลดับเพลิงฯ ระบุว่า จากประสบการณ์ที่เคยร่วมดับเพลิงในเหตุการณ์ไฟไหม้โรงแรมรอยัล จอมเทียน เมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสลดใจให้กับตน เพราะนอกจากจะมีผู้สูญเสียชีวิตนับร้อยคนแล้ว ยังสร้างความเสียหายให้กับประชาชนอีกนับร้อยล้านบาท ทำให้ตนมีความคิดว่า น่าจะประดิษฐ์อุปกรณ์ที่สามารถดับเพลิงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และผู้ใช้ไม่จำเป็นจะต้องผ่านการฝึกอบรม จึงได้ประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม ‘ลูกบอลดับเพลิง’ ขึ้นมา โดยใส่สารเคมีที่ทำปฏิกิริยากับไฟ ทำให้สามารถตัดวงจรการลุกไหม้ของเพลิงได้

“ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ลูกบอลดับเพลิง เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้ผมและบริษัท ได้รับรางวัลและการเชิดชูเกียรติ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นแรงผลักดันส่วนหนึ่ง ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา แต่สิ่งที่ผมภูมิใจมากที่สุดก็คือ สิ่งที่ผมคิด สามารถช่วยยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับการเกิดเพลิงไหม้ โดยผมก็ไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะนอกจากทรัพย์สินที่มีทั้งมูลค่า และคุณค่าในตัวเองแล้ว ยังช่วยรักษาชีวิตของบุคคลอันเป็นที่รักในครอบครัวและในชุมชนอีกด้วย ดังนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงที่เข้าฤดูร้อน ซึ่งประชาชนมีความวิตกกังวลปัญหาอัคคีภัยมากกว่าช่วงอื่น ๆ เพราะนอกจากสภาพอากาศแล้ว รวมไปถึง การที่ประชาชน หยุดท่องเที่ยวพักผ่อนหลายๆวัน โดยละเลยที่จะตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้า และจุดเสี่ยงอื่น ๆ ภายในบ้าน ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอัคคีภัยเป็นอย่างสูง ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาทรัพย์สินภายในบ้าน และสร้างความอุ่นใจไม่ให้เกิดอาการวิตกกังวล ระหว่างเดินทางเที่ยวในช่วงสงกรานต์นี้ เราจึงอยากให้ประชาชน หันมาซื้อลูกบอลดับเพลิงของเรา เพราะนอกจากเป็นการป้องกัน ไม่ให้เพลิงลุกลามแล้ว ยังเป็นการช่วยสนับสนุนนวัตกรรมของคนไทย ที่สามารถก้าวไกลไปถึงระดับโลกด้วย” คุณภณวัชร์นันท์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อหา ลูกบอลดับเพลิง : Elide Fire Ball’ ได้ ผ่านช่องทางผู้จัดจำหน่ายใกล้บ้าน www.elidefire.co.th หรือติดต่อที่บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด 54 ม.6 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ. ชลบุรี 20150 เวลาทำการ: 9.30 น. – 18.00 น.โทรศัพท์ 08 0651 5298, 09 5515 9046 038 414 184-5 และอีเมลล์ thaisale@elidefire.com


You must be logged in to post a comment Login